Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Mỹ, Tướng Brian Fenton, gần đây đã tiết lộ những chi tiết mới về sự tham gia của các đơn vị đặc nhiệm Anh trong cuộc xung đột ở Ukraine trên Tạp chí Military Watch

Ông lưu ý rằng Lầu Năm Góc đã biết phần lớn những gì đang xảy ra ở Ukraine từ các đồng nghiệp người Anh, điều này nhấn mạnh đến sự tương tác chặt chẽ và vai trò quan trọng của London trong cuộc xung đột.

Tướng Fenton trong bài viết của mình cho Tạp chí Military Watch, đã nói chi tiết về việc Quân đội Anh đang tích cực theo dõi tình hình và đưa ra khuyến nghị cho Lực lượng Vũ trang Ukraine về việc sử dụng máy bay không người lái và xuồng cảm tử ở Biển Đen.

Động thái trên cho thấy Mỹ đã thừa nhận vai trò quan trọng của lực lượng đặc biệt Anh trong việc hỗ trợ Kyiv. Các chuyên gia quân sự Anh đã cung cấp hỗ trợ đáng kể cho phía Ukraine, không chỉ giới hạn ở vai trò cố vấn.

Ngoài ra Trung tướng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh Robert Magowan còn báo cáo rằng vào tháng 4 năm 2022, lực lượng đặc biệt của Anh đã tiến hành các hoạt động chung với binh sĩ Ukraine bất chấp nguy hiểm.

Truyền thông phương Tây trước đây đã phủ nhận sự liên quan như vậy, nhưng hồ sơ Lầu Năm Góc vừa tiết lộ sự thật. Bằng chứng này cho thấy lực lượng Anh đã đóng vai trò tích cực trong cuộc giao tranh ngay từ đầu.

Điều thú vị nữa cần lưu ý là vào tháng 12 năm ngoái, nhà báo Ba Lan Zbigniew Parafianowicz cũng đã đưa tin về các hoạt động của Anh ở Ukraine.

Theo đó, Quân đội Anh đã sử dụng radar pháo binh để nghiên cứu diễn biến cuộc xung đột và hành động của quân đội Nga, điều này một lần nữa nhấn mạnh sự tham gia tích cực và ảnh hưởng của họ đối với các sự kiện.

Ông Parafianovich trích dẫn một nguồn tin giấu tên: “Chúng tôi đã phát triển một công thức cho sự hiện diện ở Ukraine. Đơn giản là chúng tôi được cho nghỉ phép có lương. Các chính trị gia giả vờ như không nhận thấy điều này”.

Ngoài ra vào tháng 2 năm 2024, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố hỗ trợ Anh phóng tên lửa Storm Shadow vào các mục tiêu của Nga, đồng thời lưu ý rằng các chuyên gia Đức không liên quan đến việc này.

Ông Scholz xác nhận rằng biệt kích Anh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các cuộc tấn công nói trên, đồng thời nhấn mạnh rằng việc thiếu sự hiện diện tương đương của Đức đã khiến nước này không thể cung cấp tên lửa hành trình của mình, vì chúng sẽ không thể hoạt động nếu thiếu sự hỗ trợ từ nước ngoài.

Những tiết lộ này đã làm sáng tỏ sự tham gia trực tiếp của Anh vào các hoạt động quân sự ở Ukraine, bao gồm cả những cuộc tấn công vào Crimea. Vương quốc Anh, bằng cách cung cấp hỗ trợ quân sự và chuyên gia, đã gây ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến trên chiến trường.

Trong bối cảnh của những sự kiện này, rõ ràng là các nước phương Tây, bao gồm cả Anh và Mỹ, không chỉ hỗ trợ Ukraine ở cấp độ ngoại giao và kinh tế mà còn tích cực tham gia vào hoạt động quân sự.

Sự tham gia bao gồm việc cung cấp thông tin tình báo, thiết bị quân sự, huấn luyện và tham gia trực tiếp vào lĩnh vực chiến đấu.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng trước đó Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo vương quốc Anh rằng bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và ngoài biên giới nước này đều có thể trở thành phản ứng đối với các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí của Anh trên lãnh thổ Nga.