1706-48794151216-2f6c3da751-b
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo tham gia cuộc họp về Venezuela do Tổng thống Donald J. Trump chủ trì tại Thành phố New York, bang New York vào ngày 25/9/2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Trong cuộc phỏng vấn với NYP hôm thứ Tư (23/9), ông Pompeo cho biết Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York là một hang ổ cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Ông nói: “Họ đang tham gia vào các hoạt động vượt quá ranh giới của hoạt động ngoại giao thông thường, vươn sang những thứ mà các điệp viên đang làm”.

Nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ cho biết khả năng chính quyền Trump sẽ bắt giữ nhiều nhà ngoại giao và đặc vụ hơn nữa. Trước đó, giới chức Mỹ đã bắt giữ một sĩ quan gốc Trung Quốc tại New York bị buộc tội làm mật vụ cho Bắc Kinh.

Hồi tháng 7, chính quyền Trump đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, sau khi trụ sở này bị buộc tội cố gắng ăn cắp nghiên cứu vắc xin COVID-19 của Mỹ.

“Chúng tôi đã đóng cửa (Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston) vì họ tham gia vào hoạt động gián điệp, đó là vấn đề pháp lý”, Ngoại trưởng Pompeo giải thích.

Ông cho biết quyết định này dựa trên phân tích thực tế, có dữ liệu kiểm chứng. Ngoại trưởng nói: “Đây là hoạt động gián điệp, nó là bất hợp pháp, và do đó, chúng tôi sẽ cho các ông về nước”.

Ông Pompeo nói rằng chính quyền Trump đang theo dõi rất chặt chẽ số lượng các nhà ngoại giao Trung Quốc làm việc tại Hoa Kỳ.

Ông cũng cảnh báo hoạt động gián điệp của giới ngoại giao Trung Quốc tại văn phòng Liên Hợp Quốc ở New York.

“Vì vậy, khi chúng ta nói về New York, chúng ta không chỉ đề cập đến Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York, mà họ còn có một đội ngũ lớn các nhà ngoại giao Trung Quốc tới đây để làm việc cho Liên Hợp Quốc”