Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về lao động cưỡng bức tại Trung Quốc
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (ảnh: commons.wikimedia).

Reuters đưa tin các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật có tên Đạo luật Chống Lao động Cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ, quy định cấm nhập khẩu hàng hóa được sản xuất toàn bộ hoặc một phần tại khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, trừ khi chính phủ Mỹ tìm thấy bằng chứng “rõ ràng và thuyết phục” rằng chúng không được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Hiện tại, Mỹ đang cấm nhập khẩu bất cứ mặt hàng nào nếu có bằng chứng cho thấy có hành vi cưỡng bức lao động liên quan tới quá trình sản xuất chúng.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm gây áp lực lên Trung Quốc về những hành vi của chính quyền này với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Đây là khu vực mà Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 1 triệu người Hồi giáo đang bị giam giữ trong các trại cưỡng bức lao động.

Dự luật đang chờ được bỏ phiếu tại Thượng viện trước khi được trình lên Tổng thống Donald Trump xem xét.

Trước đó, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) ngày 14/9 cũng công bố hạn chế mới đối với các sản phẩm bông và quần áo từ Tân Cương nhằm trấn áp các hoạt động cưỡng bức lao động của ĐCSTQ.

Hồi tháng 6, Tổng thống Trump đã ký thông qua Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ. Đạo luật kêu gọi trừng phạt các cá nhân có liên quan việc giam giữ và ngược đãi hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Chính quyền Trump đã chỉ trích ĐCSTQ về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong, cũng như cuộc đàn áp đã kéo dài hơn 2 thập kỷ và vẫn đang tiếp diễn đối với các học viên của pháp môn tu luyện Pháp Luân Công.