Site icon MUC News

Hải quân Nhật Bản tới Biển Đông để ‘cảnh cáo’ Trung Quốc

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (Hải quân Nhật Bản) tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm thách thức yêu sách của Trung Quốc (ảnh: Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản).

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (Hải quân Nhật Bản) tăng cường hiện diện ở Biển Đông nhằm thách thức yêu sách của Trung Quốc (ảnh: Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản).

Tờ báo lớn nhất của Nhật Bản đưa tin nước này đã và đang tiến hành “hoạt động tự do hàng hải” ở Biển Đông “để cảnh cáo Trung Quốc” nhưng theo một cách thận trọng.

Theo BenarNews, tờ Yomiuri Shimbun dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên nói rằng các tàu hải quân Nhật Bản đã “đi qua vùng biển gần các đảo nhân tạo và rạn san hô mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông” ít nhất hai lần, vào tháng 3 và tháng 8 năm ngoái.

Bài báo cho biết: “Các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải (Hải quân Nhật Bản) bắt đầu vào tháng 3 năm 2021 dưới sự điều hành của Thủ tướng Yoshihide Suga”. Ông Suga từ chức vào tháng 10.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với tờ báo rằng các hoạt động này là “nhằm cảnh báo Trung Quốc, một nước đang bóp méo luật pháp quốc tế; và nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải, luật pháp và trật tự trên biển”.

Các hoạt động tự do hàng hải của Nhật Bản ở Biển Đông cũng tương tự như các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) do Hải quân Mỹ tiến hành. Tuy nhiên, các tàu Nhật Bản chỉ đi trong vùng biển quốc tế và không đi vào lãnh hải mà Trung Quốc có yêu sách chủ quyền.

“Lãnh hải” là vùng biển nằm trong phạm vi 12 hải lý (22 km) tính từ bờ biển của một quốc gia. Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền lãnh hải xung quanh các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Tuy nhiên, những tuyên bố này không có cơ sở trong luật pháp quốc tế.

Nhật Bản là đồng minh có hiệp ước với Hoa Kỳ. Các nước đồng minh và Mỹ đã gia tăng các hoạt động ở Biển Đông trong những năm gần đây nhằm răn đe tham vọng bá quyền của Trung Quốc.