NVIDIA và Softbank Group hôm nay thông báo đã đạt được thỏa thuận chuyển nhượng ARM với giá 40 tỉ USD.

Mua ARM với giá 40 tỉ USD, NVidia thống lĩnh ngành công nghệ sản xuất chip
Jenseng Huang, CEO của NVIDIA (ảnh: nytimes.com).

Trong thương vụ đình đám này, 21,5 tỉ Mỹ kim được trả bằng cổ phiếu của NVIDIA, 12 tỉ bằng tiền mặt, 5 tỉ theo hiệu quả hoạt động. Ngoài ra vẫn còn 1,5 tỉ cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên của ARM, một động thái nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt của công ty.

Theo NVIDIA, sẽ cần khoảng 18 tháng để hoàn thành các thủ tục pháp lý tại các nước liên quan như Mỹ, Anh, Trung Quốc và Châu Âu.

NVIDIA sẽ tăng mức đầu tư vào nghiên cứu, xây dựng trung tâm nghiên cứu về AI (Trí tuệ nhân tạo) tại Cambridge trụ sở ARM. Trung tâm này có nhiệm vụ xây dựng các hệ thống siêu máy tính về AI.

Theo Jensen Huang, sáng lập viên và CEO của NVIDIA, sự kết hợp với ARM để hướng tới kỷ nguyên AI và IoT (Internet of Things), Internet vạn vật kết nối từ hàng tỉ các thiết bị có trí tuệ nhân tạo.

ARM vẫn giữ nguyên mô hình kinh doanh bán thiết kế chip, nay sẽ được bổ sung thêm các công nghệ của NVIDIA.

NVIDIA, từ 1 hãng chuyên sản xuất vi xử lí đồ họa, đã vượt qua Intel trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ, với giá trị vốn hóa khoảng 300 tỉ USD.

Vào tháng 4 vừa qua, NVIDIA cũng thông báo hoàn thành việc mua lại Mellanox – công ty sở hữu công nghệ truyền dẫn tốc độ cao được sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính.

Kết hợp với Mellanox và ARM, NVIDIA đã sẵn sàng để chiếm lĩnh thị trường xử lí hình ảnh của xe tự lái, và các siêu máy tính AI cho kỷ nguyên IoT.

Từ Khóa: