Site icon MUC News

Mỹ xem xét mở kho dự trữ dầu khi khủng hoảng Ukraine leo thang

Ông Joe Biden thăm Kyiv (Ukraine) khi còn là phó tổng thống Mỹ vào ngày 8/12/2015 (ảnh: Flickr).

Ông Joe Biden thăm Kyiv (Ukraine) khi còn là phó tổng thống Mỹ vào ngày 8/12/2015 (ảnh: Flickr).

Bloomberg hôm 23/2 đưa tin, chính quyền Biden đang xem xét khai thác các kho dự trữ dầu khổng lồ của nước Mỹ trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao vì căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc việc mở kho dự trữ xăng dầu để ngăn chặn tình trạng giá khí đốt tăng cao vì cuộc khủng hoảng Ukraine hay không, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Đó chắc chắn là một phương án được đưa ra xem xét”.

Bà Psaki nói: “Chúng tôi đang cố gắng và tập trung thực hiện mọi cách có thể trên khắp thế giới cùng với những người đồng cấp và đối tác của chúng tôi để giảm thiểu tác động đến thị trường năng lượng toàn cầu.”

Theo AAA, các nhà phân tích cho biết giá xăng trung bình của Mỹ có thể tăng lên 4 USD / gallon trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine; mức trung bình tại California lên đến hơn 5 USD / gallon. Giá trung bình hàng ngày cho một gallon xăng không chì thông thường là 3,54 đô la trên toàn quốc và 4,75 đô la ở California hôm thứ Tư ngày 23/2.

Khi căng thẳng địa chính trị gia tăng, một nhóm các ngân hàng Phố Wall và các nhà điều hành dầu mỏ đang dự báo giá dầu trở lại 100 USD. Hôm thứ Tư, JPMorgan Chase & Co. cho biết giá dầu Brent có khả năng đạt mức trung bình 110 USD / thùng trong quý thứ hai, giả sử sự leo thang của Nga đi kèm với thỏa thuận với Iran.

Người Mỹ đang trải qua mức lạm phát cao nhất kể từ đầu những năm 1980, điều này đang vượt xa mức tăng trưởng tiền lương và càng làm cho triển vọng của nền kinh tế Mỹ trở nên u ám hơn. Xung đột Nga-Ukraine có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn đến niềm tin, đặc biệt là nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng và lãi suất thế chấp tăng cao đang khiến nhà ở có giá thấp hơn nhiều.

Nga là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất, chiếm 17% thị phần toàn cầu và sản xuất 12% lượng dầu thô xuất khẩu của thế giới, ngang bằng với Ả Rập Xê Út.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Biden đã phát biểu tại Nhà Trắng. Ông cho biết chính phủ Mỹ đang “giám sát chặt chẽ” nguồn cung cấp năng lượng và chuẩn bị phối hợp với các nhà sản xuất dầu lớn để đảm bảo nguồn cung và giá khí đốt “giảm”.

Ông Biden nói: “Tôi muốn hạn chế tổn thất kinh tế mà người dân Mỹ phải trải qua khi bơm xăng’’.