Site icon MUC News

Nga đẩy mạnh tấn công ở Đông Ukraine, Selydove rơi vào vòng vây

Quân nhân Ukraine phóng một lựu pháo về hướng binh lính Nga - Ảnh: Reuters

Tình hình chiến sự tại khu vực Donbass đang diễn ra vô cùng căng thẳng, đặc biệt là ở các thành phố Kurakhove và Pokrovsk, nơi có tổng cộng 95 cuộc giao tranh được ghi nhận trong ngày 20-10. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết những khu vực này hiện là điểm nóng của cuộc xung đột, với sự leo thang đáng kể của các hoạt động quân sự.

Một trong những sự kiện đáng chú ý là quân đội Nga đã phong tỏa toàn bộ các tuyến đường cung cấp trong khu vực Selydove, chỉ còn lại một con đường duy nhất, nhưng việc di chuyển trên đó cực kỳ nguy hiểm. Tình hình ở Selydove hiện tại tương tự như khi Nga tấn công Ugledar. Quân nhân Ukraine, có biệt danh Manynoy, cho biết: “Đối phương đã chặn tất cả các con đường vận chuyển vũ khí và sơ tán thương binh. Tuy nhiên, thành phố này phải được giữ, nếu không sẽ xảy ra vấn đề ở phía bắc, nơi có tuyến đường tới Pokrovsk.”

Trước đó, các báo cáo đã chỉ ra rằng quân đội Ukraine đang nỗ lực rút lui khỏi Selydove theo từng nhóm nhỏ, một dấu hiệu cho thấy tình hình tại đây đang trở nên hết sức nghiêm trọng. Đồng thời, lực lượng Nga đã vượt sông Volchya và hiện đang tiến vào phía sau đội hình của Gorniak từ phía nam. Đây là một động thái chiến thuật quan trọng, cho thấy Nga đang thực hiện chiến lược bao vây nhằm siết chặt kiểm soát các khu vực then chốt.
Theo các blogger thân Nga, giao tranh đang diễn ra trên từng con phố ở Selydove, khi Moscow nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Donbass. Ông Yury Podolyaka, một blogger quân sự nổi tiếng, nhận định rằng “cuộc tấn công vào Selydove ngày càng gia tăng.” Các video ghi lại vụ pháo kích dữ dội vào thị trấn này đã được chia sẻ rộng rãi, nhưng cả Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine đều không đưa ra bình luận về những diễn biến này.

Theo Reuters, Nga đang kiểm soát khoảng 80% lãnh thổ Donbass, khu vực này có diện tích khoảng bằng một nửa tiểu bang Ohio của Mỹ, và đang tiến về phía tây dọc theo khoảng 100 km trong tổng số 1.200 km mặt trận xung quanh các thị trấn quan trọng về mặt chiến thuật như Pokrovsk và Kurakhove.
Ngoài ra, Nga được cho là đã kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, 98,5% khu vực Luhansk và 60% khu vực Donetsk.

Có thể thấy, đà tiến công của lực lượng Nga là nhanh nhất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 3-2022.