Site icon MUC News

Nga ước tính tổn thất thảm khốc của Ukraine trong mùa hè này

Quân đội Ukraine tìm kiếm và thu thập các quả đạn chưa nổ sau cuộc giao tranh với nhóm đột kích của Nga ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào sáng ngày 26/2/2022 (ảnh: Flickr). Kyiv cáo buộc quân đội Nga dùng chiến thuật đốt phá tại Ukraine.

Ấn phẩm Nga RT dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu tuyên bố, Quân đội Ukraine đã mất hơn 115.000 quân nhân trong cuộc xung đột với Moscow trong hai tháng qua.

Sergey Shoigu nói với các nhà báo vào thứ Ba rằng khoảng 3.000 đơn vị thiết bị và hơn 3.000 xe ô tô do quân đội Kiev vận hành cũng đã bị phá hủy kể từ ngày 14 tháng 6.

Ông Shoigu giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho đến khi chính phủ được cải tổ vào tháng 5, cho biết thêm rằng trong cùng thời kỳ, quân đội Nga đã chiếm được 420 km2 (tương đương 162 dặm vuông) lãnh thổ từ lực lượng Ukraine.

Ông nói: “Tất cả những điều này có thể đã dừng lại nếu các yêu cầu mà tổng thống của chúng tôi đưa ra được đáp ứng [bởi Ukraine]. Do đó, lập trường của chúng tôi rất rõ ràng – quân đội đang tiến về phía trước”.

Ông Shoigu muốn nhắc lại sự việc vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Mátxcơva sẽ ngay lập tức mở các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev nếu Kiev rút quân khỏi các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye, những nơi chính thức trở thành một phần của nhà nước Nga vào mùa thu năm 2022. Theo Putin, Ukraine cũng phải cam kết duy trì tình trạng trung lập, “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” như một phần của thỏa thuận có thể đạt được.

Vladimir Zelensky ngay lập tức từ chối lời đề nghị của tổng thống Nga, mô tả đó là một “tối hậu thư” và không thể chấp nhận được. NATO, tổ chức đang ủng hộ Kiev trong cuộc xung đột, cũng mô tả đề xuất này là “không nghiêm túc”.

Shoigu tuyên bố rằng “mỗi ngày trì hoãn trong việc đưa ra quyết định như vậy [về các cuộc đàm phán] sẽ dẫn đến việc mất quyền kiểm soát [của Kiev] đối với một phần lãnh thổ khác mà người Ukraine coi là của họ và quan trọng nhất là mất đi hàng nghìn sinh mạng con người”.

Ông nói thêm, người dân Ukraine đang “trả giá đắt” cho “ảo tưởng” của Zelensky và những người cộng sự của ông rằng “người châu Âu sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình tuyệt vời khác cho Kiev, tại đó mọi vấn đề nội bộ của họ sẽ tự giải quyết”.

Thư ký Hội đồng an ninh Nga cảnh báo.”Cơ hội cho Ukraine đang thu hẹp dần. Sự lựa chọn tùy thuộc vào người dân Ukraine”, 

Ông Zelensky, người trước đây đã thẳng thừng bác bỏ khả năng đàm phán hòa bình với Moscow, gần đây đã thay đổi quan điểm về vấn đề này. Ông đã viết trên X (trước đây là Twitter) vào thứ Hai rằng chính quyền của ông đang hướng tới việc đưa ra cơ sở cho một “kết thúc công bằng” cho cuộc xung đột với Nga trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Zelensky một lần nữa nhấn mạnh vào việc thực hiện cái gọi là ‘công thức hòa bình’ của mình, yêu cầu Nga rút quân khỏi mọi lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền. Moscow trước đây đã bác bỏ kế hoạch này là “xa rời thực tế”.

Ở một sự việc liên quan, ngoài số lượng binh sĩ thiệt mạng, Ukraine hiện đối mặt với tình trạng đáng thương tâm khi theo thống kê nước này đang có tới hơn 3 triệu người bị cụt chân tay.