Site icon MUC News

Nguyên nhân sập chung cư Forida, Mỹ: Chuyên gia chỉ ra nhiều giả thuyết

Tòa chung cư 12 tầng tại Florida, Mỹ bất ngờ sụp đổ từng phần vào rạng sáng 24/6/2021 (ảnh ghép từ video).

Tòa chung cư 12 tầng tại Florida, Mỹ bất ngờ sụp đổ từng phần vào rạng sáng 24/6/2021 (ảnh ghép từ video).

Giới chức Mỹ đang điều tra nguyên nhân sập chung cư 12 tầng ở Surfside, Florida, khiến ít nhất 1 người chết và 99 người chưa rõ số phận.

Tòa chung cư Champlain Towers South Condo được xây từ năm 1981. Nó có các căn hộ 2 phòng ngủ, trị giá khoảng 600.000-700.000 USD (hay 14-16 tỷ đồng Việt Nam).

Video lan tỏa trên mạng cho thấy một phần của tòa chung cư bất ngờ sụp xuống rạng sáng 24/6. Ngay sau đó, một phần khác của tòa nhà cũng sụp đổ. Hiện trường chỉ còn lại một phần phía trong của tòa nhà 40 tuổi.

Theo Fox News, các nhà chức trách hạt Miami-Dade đang tiến hành điều tra. Trong phần bình luận của Fox News, nhiều người Mỹ xôn xao bàn tán vì sao tòa nhà lại sụp đổ?

Phỏng đoán của chuyên gia về nguyên nhân sập chung cư

Một chuyên gia về lĩnh vực xây dựng đã đưa ra các giả thuyết về nguyên nhân khiến tòa chung cư sụp đổ. Đó là ông Gary Slossberg, người sáng lập công ty xây dựng National Home Building & Remodeling Corp ở Nam Florida.

Ông Gary cho biết ông chưa nghe thấy bất kỳ đầu mối cụ thể nào về nguyên nhân khiến tòa nhà sụp đổ. Nhưng sau nhiều thập niên làm việc trong ngành, ông có những phỏng đoán của mình.

Fox News trích lời ông Gary: “Nói một cách tổng quát, có rất nhiều điều có thể xảy ra. Có thể do lỗi xây dựng hoặc lỗi kỹ thuật”.

Ví dụ, việc kiểm tra kỹ thuật đối với kết cấu tòa nhà diễn ra 5 hoặc 10 năm một lần. Nó có thể bao gồm việc dỡ bỏ vách thạch cao hoặc các vật liệu khác, từ đó để lộ ra các dầm thép, nhằm “đảm bảo chúng không bị xói mòn.”

Do muối trong không khí?

Ông Gary nói thêm rằng muối trong không khí ven biển của Miami có thể tạo điều kiện cho thép bị xói mòn. Chứng cứ cho thấy sự xói mòn có thể xuất hiện ở các vết rỉ sét hoặc cốt thép bị lộ.

“Nó giống như một căn bệnh ung thư”, ông Gary nói. “Vào thời điểm bạn nhìn thấy nó, nó có thể là quá muộn rồi.”

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng mặc dù muối có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tòa nhà ven biển; ông không chắc chắn về lượng thời gian mà muối ăn mòn đến mức khiến tòa nhà sụp đổ.

Do lỗi dây cáp?

Ông Gary cũng gợi ý rằng nếu tòa nhà được xây dựng bằng một “tấm sàn chịu lực”, hoặc một tấm bê tông có các dây cáp chạy qua nó, và một trong những sợi cáp đó bị lỏng, thì điều đó có thể dẫn đến việc phá hủy tòa chung cư.

Ông nói: “Nó có thể đánh sập cả một tòa nhà”.

Ông Gary lưu ý rằng tòa chung cư này được xây dựng vào năm 1981, khi đó các hạt có các quy định xây dựng khác nhau.

Ông cho biết: “Với mỗi cơn bão xảy ra, các quy chuẩn xây dựng mới lại xuất hiện. Tòa nhà này xây dựng được 40 năm. Các quy chuẩn đã thay đổi ít nhất hàng chục lần”.

Vì vậy ông cho rằng các tòa nhà cũ như thế này có thể không được thiết kế để có thể chống chọi với các điều kiện thời tiết theo quy chuẩn mới.

Do thiết kế ban công?

Theo ông Gary, còn một khả năng khác. Đó là các ban công của tòa nhà có thể đã có một số vấn đề về xây dựng. Ông cho biết, nhiều tòa nhà ở khu vực Miami được xây dựng với ban công không cho nước thoát ra ngoài khi trời mưa.

Ông nói: “Có rất nhiều hoạt động phục hồi bê tông đang diễn ra, và đây là nơi bạn nhìn thấy rất nhiều gỉ sắt và lõi thép nằm xuyên qua tấm bê tông ngấm nước đọng và không khí có muối. Sự kết hợp của những thứ đó là không tốt. Nhưng một lần nữa, tôi không biết liệu điều đó có phải là nguyên nhân dẫn đến sự phá hủy của toàn bộ tòa nhà hay không. Chúng ta vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra.”

Chuyên gia cho biết còn có một số yếu tố khác nhau có thể dẫn đến vụ sập chung cư.

Cần thay đổi quy định kiểm tra chứng nhận an toàn

Theo quy định hiện hành, các công trình ở hạt Miami-Dade đã tồn tại từ 40 năm trở lên phải trải qua đợt kiểm tra tái chứng nhận an toàn trong 40 năm.

Sau vụ sập chung cư hôm 24/6, Thượng nghị sĩ bang Annette Taddeo đã kêu gọi cần phải thay đổi quy định về việc kiểm tra xây dựng.

“Các tòa nhà cần được kiểm tra sớm hơn nhiều so với 40 năm, đặc biệt là ở một hạt có mực nước biển dâng có thể ảnh hưởng đến nền móng”, nữ nghị sỹ tuyên bố trên Twitter hôm 24/6.