Báo Sydney Morning Herald (SMH) trích lời bà Kitching lên án “chính sách đối nội theo chủ nghĩa độc tài kiểu Stalin” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nữ nghị sỹ cho rằng các chính sách này, “cùng với hành vi hiếu chiến và bá quyền của ông ta trên trường quốc tế, đặc biệt là tại khu vực của chúng tôi”, là nguyên nhân dẫn đến quan hệ xói mòn giữa Bắc Kinh và phương Tây.

1200-screen-shot-2020-09-25-at-101030
Thượng nghị sỹ Kimberley Kitching, tiểu bang Victoria của Úc (ảnh chụp màn hình video của Sky News trên Youtube).

Thượng nghị sĩ Kitching cho rằng “không phải ngẫu nhiên” mà thế giới rơi vào chủ nghĩa độc tài hơn nữa trong những năm gần đây.

Bà cho biết Trung Quốc và Nga đã thành lập một “khối chống phương Tây” trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), và các thành viên thường trực của Hội đồng không còn phản ánh tình trạng thực tế của thế giới.

Từ khi thành lập sau Thế chiến thứ II, Hội đồng Bảo an có 5 thành viên thường trực, gồm Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc, Nga. Thượng nghị sĩ Kitching đề xuất bổ sung các thành viên thường trực cho Hội đồng, như Ấn Độ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Nữ nghị sỹ cũng chỉ ra sự thao túng của Trung Quốc trong LHQ. Bà gần đây Ủy ban Nhân quyền của LHQ đã cho thấy “sự thiên vị và thiếu hiệu quả” khi im lặng trước việc Trung Quốc “tiếp tục đàn áp nhân quyền, ngày càng coi thường quyền tự trị của Tây Tạng, và sự vi phạm rõ ràng đối quyền tự trị của Hồng Kông”.

1246-screen-shot-2020-09-25-at-101129
Lực lượng vũ trang Trung Quốc trong lễ kỷ niệm 70 năm cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 1/10/2019 (ảnh chụp màn hình CNA/Youtube).

Bà cho rằng LHQ cần nỗ lực hơn nữa để chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở Tân Cương và Hồng Kông.

Bà Kitching cũng đề xuất thành lập một hiệp hội mới gồm các quốc gia có cùng lợi ích ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó có Đài Loan, một động thái khả năng sẽ khiến Bắc Kinh bất bình, theo SMH.