Site icon MUC News

Tin tức ngày 11/12: Trung Quốc tuyên bố đã sẵn sàng cho hòa bình ở Biển Đông; Thêm thành tích được ghi cho Tổng thống Trump

Trung Quốc đã sẵn sàng cho hoà bình ở Biển Đông

Kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng video về một chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới lực lượng hải quân Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Youtube).

Tin tức ngày 11/12 gồm có: Trung Quốc tuyên bố đã sẵn sàng cho hòa bình ở Biển Đông; Thêm thành tích được ghi cho Tổng thống Trump; Đại sứ quán Trung Quốc thông báo bị hack tài khoản Twitter; Triều Tiên tự tuyên bố là “vô địch về nhân quyền”; Grab Việt Nam bức xúc với Tổng cục Thuế.

Dưới đây là nội dung chi tiết

Trung Quốc tuyên bố đã sẵn sàng cho hòa bình ở Biển Đông

Theo SCMP, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng cho việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với các quan chức quốc phòng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ngày 9/12; ngay trước ngày trước khi diễn ra hội nghị gồm 17 quốc gia, trong đó có Mỹ.

SCMP cũng cho biết thêm: Nhà Trắng “đang tìm cách xây dựng một liên minh quốc tế chống lại các yêu sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông”. Chính quyền Tổng thống Trump cũng có những tuyên bố mạnh mẽ chống lại sự bành trướng của của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông vào tháng 8/2020 (ảnh chụp màn hình video trên SCMP ngày 17/8/2020).

Thêm thành tích được ghi cho Tổng thống Trump

Maroc đã trở thành quốc gia Ả Rập thứ 4 đạt được thỏa thuận hòa bình với Israel. Việc này được thực hiện nhờ chính quyền của tổng thống Trump làm trung gian. 3 quốc gia trước tham gia thỏa thuận này là Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Sudan.

Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Một đột phá LỊCH SỬ nữa đã diễn ra hôm nay! Hai người bạn TUYỆT VỜI của chúng ta là Isarel và Vương quốc Maroc đã đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện; một đột phá lớn cho hòa bình ở Trung Đông!”

Như vậy, Tổng thống Trump làm được điều mà chính quyền Obama cho là “không thể”

Vào năm 2016, Ngoại trưởng John Kerry của chính quyền Obama nói: “Sẽ không đời nào có chuyện đạt được (thỏa thuận) hòa bình riêng lẻ giữa Israel và thế giới Ả Rập. Tôi muốn nói rõ với tất cả các vị… không, không, không và không… Không có người Palestine thì không thể đạt được tiến triển gì”.

Nhờ sự tích cực của Tổng thống Trump, hiện đã có 4 nước Ả rập đã đạt được hoà bình với Israel. Việc này giúp Tổng thống Trump ghi điểm lớn. Thành tích này cũng là 1 trong những lý do khiến Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hoà Bình 2020.

Đại sứ quán Trung Quốc thông báo bị hack tài khoản Twitter

Nhà báo David Shepardson đăng bức ảnh chụp cho thấy Đại sứ quán Trung Quốc đăng lại tuyên bố của ông Trump: “Nếu ai đó gian lận trong cuộc bầu cử này; điều mà các thành viên Đảng Dân chủ đã làm; thì tại sao không lật ngược cuộc bầu cử ngay lập tức? Một quốc gia sao lại có thể vận hành như thế này?”.

Sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm 10/12 tuyên bố tài khoản Twitter của họ đã bị “hack”. Kết quả là tài khoản này đã chia sẻ tuyên bố của Tổng thống Trump về gian lận bầu cử.

Theo The Guardian, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tuyên bố bị hack tài khoản. Vào tháng 9, tài khoản của đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh tại Vương quốc Anh đã thích các bài đăng chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc và các video đồi trụy. Sau đó Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố tài khoản của ông Lưu bị tấn công và yêu cầu Twitter điều tra “kỹ lưỡng” vụ việc này.

Triều Tiên tự tuyên bố là “vô địch về nhân quyền”

Vào ngày 10/12, ngày Nhân quyền Liên Hợp Quốc, truyền thông Triều Tiên tuyên bố nước này là “nhà vô địch về nhân quyền”.

Theo UPI, tờ báo Minju Choson của Triều Tiên tuyên bố: “Nền cộng hòa của chúng ta là một quốc gia thực thụ của nhân dân, tôn trọng con người hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Tuy nhiên trước Ngày Nhân quyền, một người đào thoát khỏi Triều Tiên có tên Kim Myong bình luận rằng người Triều Tiên “vẫn đang phải chịu đựng chế độ chuyên chế”. Kim Jong Un đã biến nhân dân Triều Tiên thành nô lệ.

Grab Việt Nam bức xúc với Tổng cục Thuế

Grab Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Tổng cục thuế tại Hà Nội. Phía Grab Việt Nam cho biết: “buổi làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực. Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng. Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ giá trị gia tăng đầu vào. Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng, mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán”.

Về phía cơ quan thuế, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với các đối tác tài xế của Grab. Grab Việt Nam hiện cũng đang phải đối mặt với cuộc đình công trên diện rộng của các đối tác tài xế, nhất là các tài xế xe hai bánh GrabBike, khi cho rằng mức khấu trừ mới của Grab là không công bằng với các tài xế. Hiện Grab Việt Nam đã gửi văn bản đến các cơ quan quản lý để chờ được hướng dẫn rõ ràng hơn từ cơ quan thuế.