Site icon MUC News

Tin tức tối 16/9: Thêm 10.489 ca; Số người tử vong do Covid-19 ở TP. HCM thấp nhất một tháng; Ba tháng không đi ôtô, chủ xe hoảng hốt khi mở cửa kiểm tra

điều trị

Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Tiền Phong.

Thêm 10.489 ca; Số người tử vong do Covid-19 ở TP. HCM thấp nhất một tháng; Ba tháng không đi ôtô, chủ xe hoảng hốt khi mở cửa kiểm tra… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 16/9/2021.

Thêm 10.489 ca

Tối 16/9, Bộ Y tế cho biết trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 10.489 ca nhiễm mới với 7 người nhập cảnh và 10.482 trường hợp trong nước (6.537 ca cộng đồng) chủ yếu tại TP. HCM (5.735), Bình Dương (2.998), Đồng Nai (567), Long An (281), Kiên Giang (198)…

Như vậy trong 24h giờ qua số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 101 ca. Tại một số tỉnh như sau: TP. HCM tăng 434 ca, Bình Dương giảm 230 ca, Đồng Nai giảm 241 ca, Long An giảm 143 ca, Kiên Giang tăng 15 ca.

Trong ngày, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc. kcb. vn ghi nhận 234 ca tử vong. Bổ sung 5 ca tử vong tại Tiền Giang và Kiên Giang. Như vậy, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 16.425.

Trong ngày có 10.901 ca khỏi. Như vậy, số ca khỏi nhiều hơn số mắc mới.

Số ca tử vong do Covid-19 ở TP. HCM thấp nhất một tháng

Ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM nói tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn chiều 16/9, trong ngày 15/9, thành phố ghi nhận 160 ca tử vong, thấp nhất trong gần một tháng qua, tính từ ngày 22/8 – trước thời điểm thành phố thực hiện tăng cường giãn cách. “Ngày 22/8 số ca tử vong do Covid-19 tại thành phố là 340, đến nay giảm còn 160. Điều này cho thấy số tử vong được kéo giảm rõ rệt, bằng thời điểm đầu tháng 8 ở mức 160-170 ca mỗi ngày”, ông Hải nói.

Trong ngày 15/9, hơn 2.500 bệnh nhân Covid-19 xuất viện. Thành phố đang điều trị cho hơn 41.000 bệnh nhân, trong đó gần 3.000 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân phải can thiệp ECMO (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bắt 3 kẻ làm giả hàng loạt giấy đi đường, bán 1,5 triệu đồng/giấy

Ngày 16/9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc công an tỉnh cho biết, trong quá trình theo dõi, lực lượng công an phát hiện 3 người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai làm giả giấy giấy đi đường bán cho người có nhu cầu qua chốt kiểm dịch.

“Lực lượng công an xác định, nhóm người này đã bán được 53 giấy, với giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/giấy. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ đường dây này”, Đại tá Đạt nói (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Ba tháng không đi ôtô, chủ xe hoảng hốt khi mở cửa kiểm tra

Anh Nguyễn Mạnh Thắng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được phen hết hồn khi ra mở cửa chiếc xe Honda CR-V đời 2009 của gia đình sau khoảng 3 tháng không dùng đến. Đập vào mắt anh Thắng là một vườn nấm mốc màu trắng xen lẫn vàng nhạt xuất hiện khắp trong xe, chủ yếu ở hai hàng ghế ngồi và vách cửa.

Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VietNamNet.

Cũng giống như anh Thắng, anh Phạm Quang Tuấn (khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) phát hoảng khi xuống mở cửa chiếc Hyundai Kona 2018 để chuẩn bị đi đăng kiểm bởi đã nhỡ mất 2 tháng. “Vô lăng, tựa ghế, tất cả những chi tiết bọc da đều bị bám mốc, thậm chí lớp này đè lớp khác đen kịt xen lẫn trắng bột nhìn rất ghê mắt”, anh Tuấn nói.

Đây là lần đầu tiên xe anh Tuấn gặp phải tình trạng như vậy kể từ lúc mua. Hàng ngày anh vẫn lái xe đi làm, đón con. Chỉ có dịp cuối tuần thi thoảng xe mới được nghỉ nếu gia đình ở nhà không đi đâu. Đợt giãn cách xã hội do trong khu vực có người nhiễm Covid-19 nên anh Tuấn hạn chế đi lại, cũng bỏ luôn việc xuống chỗ đỗ xe kiểm tra ắc-quy.

Trên các hội nhóm chơi xe, tình trạng nội thất ôtô bị ẩm, mốc không hiếm. Rất nhiều thành viên đã chụp ảnh xe của mình để chia sẻ lên mạng. Phần lớn họ đều ngạc nhiên khi lần đầu gặp phải tình trạng này.

Theo các tài liệu khoa học, nấm mốc không chỉ khó coi và nặng mùi mà còn có thể gây nguy hiểm khi con người hít phải bào tử phát tán trong không khí gây dị ứng hoặc các phản ứng khác, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Về nguyên nhân gây nấm mốc, kỹ sư ôtô Nguyễn Thanh Lý, từng công tác Nhà máy Z151 (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) cho biết, nấm mốc rất dễ phát sinh trong ôtô, chỉ cần một số yếu tố môi trường đơn giản để phát triển, gồm độ ấm, độ ẩm và đặc biệt là chúng thích “ăn” trên bề mặt của vật chất hữu cơ như mồ hôi, da chết dính trên bề mặt ghế, vô-lăng, bệ tỳ tay…

“Không chỉ nội thất bọc da mới bị mà ngay cả chất liệu nỉ hay nhung cũng gặp nấm. Việt Nam lại có khí hậu nhiều mưa, nắng nên những ô tô để ngoài trời, bọc kín lâu không sử dụng rất dễ bị nấm mốc do hội tụ đủ yếu tố ẩm, ấm cho nấm phát triển”, kỹ sư Lý nhận xét (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mời quý độc giả xem video tin Tổng Hợp (16/9): Hơn 1.500 học sinh thành trẻ mồ côi. Video rò rỉ: bác sĩ bàn về đại dịch