Site icon MUC News

Trump vui mừng, Biden phẫn nộ về luật bầu cử mới ở Georgia

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump và người kế nhiệm Joe Biden (ảnh: Flickr/Wikimedia Commons). Hai ông có phản ứng trái ngược về luật bầu cử mới của tiểu bang Georgia.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump và người kế nhiệm Joe Biden (ảnh: Flickr/Wikimedia Commons). Hai ông có phản ứng trái ngược về luật bầu cử mới của tiểu bang Georgia.

Tiểu bang chiến trường Georgia đã ban hành những quy định mới về luật bầu cử. Điều này khiến cựu Tổng thống Donald Trump vui mừng; trong khi người kế nhiệm Joe Biden bày tỏ sự “phẫn nộ”.

Ông Trump vui mừng

Cựu Tổng thống Trump đang bày tỏ vui mừng về luật bầu cử mới được ban hành ở Georgia, theo Washington Examiner.

“Xin chúc mừng Georgia và Cơ quan Lập pháp Bang Georgia đã thay đổi các Quy tắc và Quy định của họ về bỏ phiếu”, ông Trump nói trong một tuyên bố. “Họ đã học được từ kinh nghiệm từ Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020; điều đó không bao giờ có thể được phép xảy ra nữa.”

Ông Trump bình luận: “Thật tệ là những thay đổi này không thể được thực hiện sớm hơn!”

Ông Biden ‘phẫn nộ’

Cũng hôm 26/3, ông Biden ra tuyên bố cho rằng luật bầu cử mới ở Georgia là “đáng phẫn nộ”, “phi Mỹ” và mang tính kỳ thị.

NBC trích tuyên bố của ông Biden: “Đạo luật này, cũng như rất nhiều đạo luật khác mà Đảng Cộng hòa đang theo đuổi tại cơ quan lập pháp tiểu bang trên khắp đất nước là một cuộc tấn công trắng trợn vào Hiến pháp và lương tâm”.

Ông Biden cũng nói rằng Bộ Tư pháp của ông sẽ “xem xét” những quy định mới về luật bầu cử ở Georgia.

Luật bầu cử Georgia có gì mới?

Luật bầu cử mới của Georgia bổ sung một số quy định, trong đó có việc xác minh danh tính bằng thẻ căn cước hoặc bằng lái xe đối với những người bỏ phiếu vắng mặt.

Georgia là một trong các tiểu bang mà chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cho rằng có gian lận bầu cử quy mô lớn. Các cáo buộc liên quan đến hệ thống kiểm phiếu Dominion và lượng lớn các lá phiếu được gửi qua thư.

Ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại Georgia với 12.000 phiếu bầu nhiều hơn ông Trump. Ông Biden trở thành đảng viên Dân chủ đầu tiên chiến thắng ở Georgia trong một cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1992.