The Guardian hôm nay (24/9) trích báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), cho biết các hình ảnh từ vệ tinh mới nhất đã tiết lộ mạng lưới trại giam mà Trung Quốc đang xây dựng tại khu vực Tân Cương, nơi sinh sống của hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi khác.

2805-screen-shot-2020-09-24-at-125951
Bản đồ cho thấy vị trí của hàng trăm trại giam ở Tân Cương, Trung Quốc (ảnh chụp màn hình bản đồ của ASPI đăng trên The Guardian).

ASPI đã xác định được tổng cộng 380 trung tâm giam giữ mới được xây dựng trên toàn khu vực kể từ năm 2017 tới nay. Con số này nhiều hơn 100 trại so với con số mà các cuộc điều tra trước đây đã phát hiện.

Giống nhà tù hơn trung tâm đào tạo

Bloomberg trích thông tin từ báo cáo của ASPI, cho biết khoảng một nửa số trại được mở rộng gần đây có các tính năng an ninh cao hơn, cho thấy các cơ sở này giống nhà tù hơn là các trung tâm đào tạo.

Ví dụ, một trại giam rộng 100.000 mét vuông đã khánh thành vào tháng Giêng ở Kashgar, gần biên giới Kyrgyzstan, trong đó có 13 tòa nhà năm tầng được bao quanh bởi bức tường cao 14 mét.

3609-screen-shot-2020-09-24-at-133310
Hình ảnh 3D về một nhà tù mà Trung Quốc mới xây dựng ở Markit, Tân Cương (ảnh: ASPI/ảnh chụp màn hình từ ABC).

Trước đó, vào năm 2018, các báo cáo mà Liên Hợp Quốc nhận được ước tính Trung Quốc đang giam cầm hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương. Bắc Kinh nói rằng họ bắt giữ những người này để “đào tạo nghề”.

Tuy nhiên các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng các trại tập trung này là nơi để đàn áp, tẩy não và cưỡng bức lao động đối với các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi.

Bắc Kinh đổi giọng liên tục

Phát hiện mới của ASPI đặt ra nghi vấn về mức độ tin cậy trong những phát ngôn của giới chức Trung Quốc.

The Guardian, trích lời nhà nghiên cứu Nathan Ruser của ASPI cho biết: “Bằng chứng trong cơ sở dữ liệu này cho thấy, mặc dù giới chức Trung Quốc tuyên bố đã thả tự do cho những người ‘tốt nghiệp’ khỏi các trại, nhưng họ vẫn tiếp tục đầu tư đáng kể vào việc xây dựng các cơ sở giam giữ mới trong suốt năm 2019 và 2020”.

3117-screen-shot-2020-09-24-at-133031
The Guardian đăng video từ các bức ảnh vệ tinh, cho thấy Trung Quốc mở rộng quy mô của một trại giam ở Tân Cương.

Bloomber trích lời ông Ruser bình luận rằng báo cáo này “buộc Bắc Kinh phải đối mặt với lời tuyên truyền của họ: lúc đầu họ nói rằng không có trại giam nào và mọi báo cáo về các trại đều là dối trá, sau đó họ đổi giọng nói rằng những trại này là cần thiết và đó là cách duy nhất để ngăn chặn khủng bố”.

Nhà nghiên cứu tiếp tục: “Thế rồi họ đang nói là các trại giam đã được dùng xong. Nhưng chúng tôi có thể cho thấy chế độ giam giữ này vẫn đang được xây dựng và mở rộng lâu dài”.