Mỹ đã chính thức chấm dứt 20 năm hiện diện quân sự tại Afghanistan bằng chuyến bay quân sự cuối cùng rời khỏi thủ đô Kabul.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM), Tướng Frank McKenzie cho biết chiếc máy bay quân sự C-17 cuối cùng đã cất cánh để rời khỏi Afghanistan vào khoảng 3:29 chiều, giờ ET vào ngày 30/8/2021.

Sự kiện này diễn ra vài giờ trước thời hạn 31/8 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra về việc rút quân khỏi Afghanistan.

Theo The Epoch Times, tướng McKenzie nói: “Tôi ở đây để thông báo việc chúng tôi đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan và kết thúc sứ mệnh quân sự di tản công dân Mỹ, công dân nước thứ ba và những người Afghanistan dễ bị tổn thương”.

Vài trăm người Mỹ vẫn chưa được di tản khỏi Afghanistan

Ông McKenzie cho biết vẫn còn những người Mỹ ở lại Afghanistan. Ông nói thêm rằng quân đội và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm việc để sơ tán những người này. Cùng ngày, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết khoảng 600 người Mỹ vẫn còn ở Afghanistan.

“Chúng tôi đã không sơ tán được tất cả những người mà chúng tôi muốn sơ tán”, ông McKenzie nói. Vị tướng cho biết đó là một “tình huống khó khăn”.

Tuy nhiên, bình luận của tướng McKenzie dường như mâu thuẫn với tuyên bố của Tổng thống Joe Biden. Trước đó, vào ngày 18/8, ông Biden nói với ABC News rằng “nếu còn công dân Mỹ” ở Afghanistan, thì “chúng tôi sẽ ở lại để đưa tất cả họ rời khỏi đó”.

Kế hoạch rút quân trở thành cuộc di tản hỗn loạn

Vào tháng 4, ông Biden tuyên bố sẽ rút toàn bộ quân đội ra khỏi Afghanistan trong tháng 8. Kế hoạch rút quân vẫn diễn ra trong khi quân khủng bố Taliban giành được các thủ phủ quan trọng của Afghanistan.

Hôm 15/8, Taliban bao vây thủ đô Kabul; Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tháo chạy, chính phủ sụp đổ. Hàng ngàn người Afghanistan và các nước khác đổ xô đến sân bay Kabul và các căn cứ quân sự của phương Tây, mong được di tản khỏi chế độ Taliban.

Cuộc rút quân của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan trở thành một cuộc sơ tán khẩn cấp. Hơn 100.000 người đã được đưa đi khỏi Afghanistan.

Những kẻ khủng bố IS đã thực hiện một vụ đánh bom tại sân bay Kabul, giết chết hơn trăm thường dân Afghanistan và 13 lính Mỹ.

Mỹ chấm dứt cuộc chiến 20 năm tại Afghanistan

Chuyến bay quân sự Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan hôm 30/8 đã chấm dứt sự hiện diện 20 năm của Mỹ tại quốc gia này.

Sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ, Taliban – khi đó nắm quyền tại Afghanistan – đã từ chối giao nộp trùm khủng bố Osama bin Laden cho Mỹ. Vào tháng 10 cùng năm, Mỹ đưa quân vào Afghanistan, chấm dứt sự cai trị của Taliban.

Sau 20 năm, cuộc rút quân của Mỹ đã mở đường cho Taliban trở lại nắm quyền.

Ông Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, thừa nhận không ai trong chính quyền Biden ngờ rằng chính phủ Afghanistan sụp đổ quá nhanh trước Taliban.

Lượng khí tài trị giá hàng tỷ đô la mà Mỹ để lại cho chính phủ Afghanistan đã bị Taliban tiếp quản. Hình ảnh các chiến binh khủng bố mặc quân phục Mỹ, cầm súng Mỹ đã khiến nhiều người Mỹ cảm thấy bị sỉ nhục.

Tổng thống Biden hiện đang phải đối mặt với sự lên án từ cả trong và ngoài nước. Tại Mỹ, mức độ tín nhiệm của ông Biden sụt giảm nghiêm trọng. Trên bình diện quốc tế, cuộc lui quân hỗn loạn làm dấy lên nghi ngờ về uy tín của Hoa Kỳ.

Từ Khóa: