Tờ American Conservative viết rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã sai lầm khi tin vào khả năng gói viện trợ mới có thể tác động đến tình hình trên chiến trường.

Zelensky, trong một cuộc phỏng vấn trên NBC về việc phân bổ viện trợ mới trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine, lập luận rằng sự hỗ trợ này sẽ thực sự củng cố Lực lượng vũ trang Ukraine và họ được cho là sẽ có cơ hội giành chiến thắng.

Bài bào viết: “Câu chuyện này đã chết một cách nhanh chóng và lặng lẽ,”

Cần lưu ý rằng gói mới vẫn sẽ chưa đủ và không thể thay đổi thực tế là Nga đang thắng. Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính rằng gói cứu trợ sẽ giữ chi tiêu quốc phòng cao hơn dự kiến ​​không chỉ trong năm nay mà ít nhất là cho đến cuối thập kỷ này.

Trong bối cảnh đó, tờ The Economist hôm 2/5 dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng câu hỏi về việc phương Tây đưa quân sang Ukraine sẽ nổi lên một cách hợp thức nếu Nga phá vỡ tiền tuyến và Kyiv đưa ra đề nghị.

Tuyên bố này tương tự như những gì ông Macron nói hồi tháng 2 về việc không loại trừ khả năng đưa quân sang Ukraine, phát ngôn đã khiến nhiều đồng minh lo ngại.

ông Macron nói: “Tôi không bác bỏ điều gì bởi chúng tôi đang đối diện với người không bác bỏ điều gì”,. Nhà lãnh đạo nhấn mạnh nếu Nga quyết định đi xa hơn, thì phương Tây trong mọi trường hợp sẽ phải tự vấn về việc triển khai binh sĩ.

“Tôi có một mục tiêu chiến lược rõ ràng: Nga không thể thắng tại Ukraine. Nếu Nga thắng tại Ukraine, sẽ không có an ninh tại châu Âu. Ai có thể giả vờ rằng Nga sẽ dừng lại ở đó? Các nước láng giềng khác như Moldova, Romania, Ba Lan, Lithuania và các nước khác sẽ có an ninh ra sao?”, 

ông Macron phát biểu và khẳng định điều đang diễn ra tại Ukraine là một cuộc chiến toàn diện hơn là “chiến dịch quân sự đặc biệt” như cách miêu tả của Moscow.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mỉa mai những tuyên bố có thể thay đổi của Macron trong bối cảnh châu Âu đưa quân tới Ukraine. Nhà ngoại giao này gọi đây là “chu kỳ” của tổng thống Pháp.

Zakharova nói trong một cuộc phỏng vấn với TASS: “Rõ ràng, điều này có liên quan đến các ngày trong tuần – đây là chu kỳ của anh ấy”.

Phóng viên quân sự Alexander Kots bày tỏ nghi ngờ quân đội Pháp có thể giúp đỡ người Ukraine nếu quân đội Nga chọc thủng phòng tuyến.

nhà báo lưu ý trên kênh Telegram của mình: rằng

“Anh ấy không tính đến nhiều trường hợp. Ví dụ, ngay khi quân đội Pháp bước vào cuộc xung đột, tất cả vũ khí tầm xa mà chúng tôi có sẽ bắt đầu bắn vào các vị trí chiến đấu và cột quân trên đường hành quân. Và chúng tôi đã tích lũy được kinh nghiệm đáng kể trong chiến đấu ở Ukraine. Hơn cả người Pháp, những người đã không chiến đấu nghiêm túc trong hơn nửa thế kỷ”, 

Ông cũng nói thêm rằng việc quân đội NATO chính thức đến khu vực hoạt động đặc biệt sẽ gây ra phản ứng thích hợp từ các binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Nga.

Sergei Tsekov, thành viên ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang, tuyên bố vào ngày 2 tháng 5: Quân đội Pháp sẽ chịu tổn thất nặng nề nếu Tổng thống nước này Emmanuel Macron quyết định đưa quân vào Ukraine , đến mức Pháp có thể phải hứng chịu đòn tấn công trả đũa vào lãnh thổ của mình.

ông cũng lưu ý rằng bước đi này của nhà lãnh đạo Pháp sẽ là một “sự leo thang siêu tốc của cuộc xung đột”.

Tsekov nói. “Macron nên hiểu, mặc dù ông ấy không tin vào điều đó, rằng nếu họ hành động trắng trợn và hung hãn đối với Nga, cuối cùng họ sẽ nhận một đòn giáng vào lãnh thổ của mình. Macron sẽ kết thúc trò chơi và tôi nghi ngờ rằng khi mọi chuyện có vẻ như ông ấy đã hoàn thành, các nước NATO khác sẽ ủng hộ ông ấy”, 

Theo thượng nghị sĩ, khả năng đưa dù chỉ một đội quân hạn chế của Pháp vào lãnh thổ Ukraine vào lúc này chỉ là “lời nói lớn” của nhà lãnh đạo Pháp.

Tsekov nhấn mạnh. “Phương Tây hiểu rằng Ukraine đang thua nên mới có những phát biểu như vậy của Macron”,