Khoảng 1.000 công nhân làm việc ở Công ty TNHH Điện tử BYD Việt Nam –  doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử 100% vốn Trung Quốc đóng tại Phú Thọ, đã đình công.

Cuộc đình công bắt đầu từ khoảng 22h ngày 14/9, tại xưởng lắp ráp tầng 3 khu vực sản xuất của Công ty TNHH BYD Việt Nam với khoảng 400 công nhân tham gia. Đến sáng 15/9, số công nhân đình công tăng lên khoảng 1.000 người. Các lao động đình công tập trung tại sân doanh nghiệp.

Một công nhân đình công nói với Tuổi Trẻ, sau một tháng làm ca đêm, họ không được chi trả phần phụ cấp làm đêm như thỏa thuận.

“Lương cơ bản công ty thấp hơn so với nhiều công ty trong khu công nghiệp, trong khi chúng tôi làm ca đêm lại không có phụ cấp làm đêm. Ngoài ra, công ty có nhiều bất cập về sinh hoạt như thức ăn chưa được đảm bảo nên các công nhân đình công”, công nhân này nói.

Doanh nghiệp – công nhân đối thoại

Theo báo Đại Đoàn Kết, các công nhân đã phản ánh bức xúc lên liên đoàn lao động Phú Thọ, gồm:

Công ty không trợ cấp tiền ca đêm (130%) như quy định.

Công ty hỗ trợ tiền ăn cho mỗi công nhân lao động 1.100.000 đồng/tháng và chuyển vào thẻ của công nhân lao động. Tuy nhiên có những công nhân lao động ăn 2 bữa tại công ty (mỗi bữa trị giá 22.000 đồng). Do đó, một người ăn 2 bữa thì phải bù thêm tiền.

Tại sao các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Hà trả lương cơ bản là 4,4 triệu đồng/tháng mà công ty trả có 4,2 triệu đồng/tháng, thấp hơn các doanh nghiệp khác?

Đến chiều 15/9, diễn ra cuộc đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp và công nhân. Phía doanh nghiệp nói sẽ xem xét một số kiến nghị của công nhân. Về mức lương, doanh nghiệp cho rằng ‘đã trả lương cơ bản cao hơn so với quy định của pháp luật”.

Công nhân đình công xuyên đêm ở nhà máy có 100% vốn Trung Quốc.
Công nhân đình công xuyên đêm ở nhà máy có 100% vốn Trung Quốc.

Sau đối thoại, ca tối ngày 15/9, có 300 người lao động đi làm. Đến sáng ngày 16/9, hơn 500 công nhân tiếp tục ngừng việc.

Doanh nghiệp chấp nhận tăng lương

Sau đó, phía Công ty TNHH BYD Việt Nam đã ra thông báo về việc điều chỉnh lương, chế độ với công nhân, theo báo Dân Việt. Theo đó, lương cơ bản sẽ tăng từ 4,2 triệu đồng/tháng lên 4,8 triệu đồng/tháng; trả lương tháng thứ 13; nâng cao chất lượng bữa ăn; cải thiện nhà vệ sinh và cung cấp đầy đủ giấy vệ sinh cho công nhân…

Phía Liên đoàn lao động Phú Thọ nói rằng, đến chiều 16/9, toàn bộ công nhân đã trở lại làm việc bình thường, không còn tình trạng đình công.

Công ty TNHH điện tử BYD Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử 100% vốn Trung Quốc, hiện có khoảng 1.800 công nhân, chuyên sản xuất, lắp ráp bảng mạch và thiết bị máy tính, trong đó có máy tính bảng iPad.

Theo Tuổi Trẻ, đây là dự án FDI lớn nhất của tỉnh Phú Thọ được thu hút vào năm 2021 với tổng vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng và mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2022.