Các tay súng đã bắt cóc 3 công dân Trung Quốc và 2 người Mauritanie từ một công trường xây dựng ở tây nam Mali, theo thông báo trên Facebook của lượng vũ trang Mali.

Thông báo cho biết vụ bắt cóc xảy ra khoảng 5 giờ 30 chiều 17/7 tại khu đất nằm cách thành phố Kwala 55 km.

Những kẻ tấn công đã tới hiện trường bằng xe mô tô, sau đó phá hủy các thiết bị tại công trường như cần cẩu và xe ben. Các thiết bị này thuộc sở hữu của công ty xây dựng Trung Quốc COVEC và công ty xây dựng đường bộ Mauritanian ATTM.

Một quan chức quân đội Mali giấu tên nói với AFP rằng các nạn nhân khi đó đang làm việc tại công trường làm đường của COVEC và ATTM. Ông cho biết: “Việc giải cứu các con tin là ưu tiên của chúng tôi”.

Hãng thông tấn Al-Akhbar của Mauritania đưa tin: Các tay súng đã đến công trường bằng xe máy. Sau đó, họ đốt cháy các thiết bị và các thùng nhiên liệu. Nhóm này bắt giữ một số người, sau đó bỏ đi.

Vụ bắt cóc xảy ra chỉ vài ngày trước sự kiện kỉ niệm 2 năm Mali tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (25/7/2019). Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế chính của Mali.

Kể từ năm 2012, Mali liên tục phải ngăn chặn các cuộc bạo lực có liên quan đến các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và các nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS).

Các vụ bạo lực khiến hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Các vụ bắt cóc cũng diễn ra thường xuyên, đối với cả người Malia và người nước ngoài.

Vào ngày 8/4, một nhà báo người Pháp đã bị bắt cóc ở miền bắc Mali. Trong một đoạn video bắt con tin, nhà báo Olivier Dubois nói rằng Nhóm Hỗ trợ Hồi giáo (GSIM), liên minh các nhóm vũ trang lớn nhất ở Sahel, đã bắt cóc anh.

Trong bối cảnh bạo lực gia tăng, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã yêu cầu Hội đồng Bảo an cho phép bổ sung quân đội gìn giữ hòa bình cho Mali. Ông Guterres đưa ra yêu cầu này trong một báo cáo ngày 15/7, theo Reuters. Theo đề xuất, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ tăng thêm 2.069 binh sĩ và sĩ quan cảnh sát.