Chính phủ Mỹ gần đây đã khởi tố 4 tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào 12 quốc gia để phục vụ lợi ích của Bắc Kinh.

Các cuộc tấn công mạng trở thành mục tiêu cho sự lên án của quốc tế đối với Trung Quốc

Hôm 19/7, Hoa Kỳ và các đồng minh ở châu Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đưa ra một tuyên bố chung lên án các cuộc tấn công mạng độc hại do Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc thực hiện chống lại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, bao gồm cả việc thuê tội phạm thực hiện hành vi tống tiền trên mạng nhằm vào các công ty tư nhân và chiếm quyền sở hữu cá nhân từ chúng.

27 quốc gia EU, Vương quốc Anh, Úc, Canada, New Zealand, Nhật Bản, 30 quốc gia NATO và Na Uy đều hành động tương tự Hoa Kỳ, cùng lên tiếng cáo buộc Trung Quốc về các cuộc tấn công mạng độc hại do nước này thực hiện.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong tuyên bố rằng Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành vi vô trách nhiệm, phá hoại và gây mất ổn định của mình trong không gian mạng, vốn là “mối đe dọa lớn” đối với kinh tế và an ninh quốc gia của cộng đồng quốc tế .

Tuyên bố chỉ ra rằng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã nuôi dưỡng một hệ sinh thái gồm các “nhân viên hợp đồng của tội phạm hacker”. Những người này không chỉ tham gia vào các hoạt động được nhà nước hỗ trợ mà còn tham gia vào các tội phạm mạng để trục lợi về kinh tế.

Tuyên bố cho biết Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác đã chính thức xác nhận rằng các tin tặc thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã sử dụng sơ hở trong các máy chủ của Microsoft để thực hiện các hoạt động gián điệp mạng quy mô lớn và làm hỏng hàng nghìn máy tính một cách bừa bãi và phá huỷ mạng lưới internet.

Hành động của FBI

Cũng trong ngày 19/7, Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng và FBI cùng đưa ra một báo cáo. Báo cáo mô tả chi tiết rằng các tin tặc mạng do Trung Quốc hỗ trợ đã sử dụng hơn 50 chiến lược, kỹ thuật và phương pháp để tiến hành các cuộc tấn công vào mạng máy tính của Hoa Kỳ và các đồng minh. Trong đó có vụ tấn công vào hệ thống email của Microsoft vào tháng 3 năm nay.

Hội đồng Châu Âu đã tuyên bố hôm 19/7 rằng các nước thành viên EU ủng hộ báo cáo của Washington và yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công của hacker thông qua Microsoft. Tuyên bố nêu rõ “các hành động vô trách nhiệm và có hại” của Trung Quốc đã mang lại rủi ro an ninh và thiệt hại kinh tế đáng kể cho các cơ quan chính phủ EU và các công ty tư nhân. Nó cũng có tác động tiêu cực lớn và mang tính hệ thống đối với an ninh, kinh tế và xã hội của EU nói chung.

Phó Giám đốc Paul M. Abbate của FBI cho biết: “FBI, cùng với các đối tác liên bang và quốc tế của chúng tôi, vẫn cam kết phòng tránh rủi ro và hậu quả đối với các tác nhân mạng độc hại này ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài”. Ông nói thêm “Chúng tôi sẽ không cho phép chính phủ Trung Quốc tiếp tục sử dụng những chiến thuật này để đạt được lợi thế kinh tế không công bằng cho các công ty và lĩnh vực thương mại của họ thông qua tội phạm xâm nhập và trộm cắp. Với những hành động kiểu này, chính phủ Trung Quốc không nên tuyên truyền về bản thân rằng họ là đối tác đáng tin cậy và hiệu quả trong cộng đồng quốc tế ”.

Trên thực tế, tin tặc Trung Quốc luôn có các cuộc tấn công mạng, và các nước phương Tây đã phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại từ chúng. Tuy nhiên, trong quá khứ, từng quốc gia đã lên án các hoạt động hack của Trung Quốc một cách đơn lẻ, hoặc có những phản ứng yếu ớt, hay thậm chí còn âm thầm chịu đựng và chấp nhận tổn thất từ những cuộc tấn công internet do Trung Quốc gây ra.

Đây là lần đầu tiên, hàng chục quốc gia đồng loạt lên án Trung Quốc. Quy mô của phong trào lên án tố cáo đang mở rộng và ngôn từ gay gắt trong các tuyên bố của các nước cho thấy các nước phương Tây không còn chịu đựng được Trung Quốc và đã đưa ra lời kết tội dành cho nước này.

Do đó, có thể dự đoán được rằng cộng đồng quốc tế có thể tiếp tục truy quét những hành vi xấu của tin tặc Trung Quốc trong tương lai gần. Và những cá nhân phạm tội đang tham gia vào vụ việc này, nhằm mục đích có lợi cho Bắc Kinh có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Lệnh truy nã dành cho 4 quan chức Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc

Hôm 19/7, 4 tin tặc của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của làn sóng tố cáo từ cộng đồng quốc tế.

Lệnh truy nã của FBI cho thấy trong số bốn quan chức của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, ba trong số họ là Đinh Hiểu Dương, Trình Khánh Dân và Chu Doãn Mẫn thuộc Sở An ninh Quốc gia tỉnh Hải Nam. Những cá nhân này chịu trách nhiệm điều phối, hỗ trợ và quản lý các cuộc tấn công hack mạng có lợi cho Trung Quốc .

Người còn lại là một hacker hợp đồng do Sở An ninh Quốc gia tỉnh Hải Nam tuyển dụng, tên là Ngô Thục Vinh. Người này chịu trách nhiệm tạo ra phần mềm độc hại và giám sát các tin tặc khác từ Hainan Xiandun, một công ty bình phong của Văn phòng quốc an Hải Nam.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc hình sự bốn cá nhân này thực hiện các hoạt động tấn công nhằm vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở 12 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Đức và Canada. Bao gồm bảo hiểm hàng hải, hàng không, quốc phòng, giáo dục và y tế của ít nhất 12 quốc gia.

Một tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ cách thức các tin tặc từ Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đánh cắp thông tin nghiên cứu vắc-xin vi rút Ebola. Nó cũng chứng minh rằng hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, bí mật thương mại và thông tin kinh doanh bí mật của Trung Quốc đã mở rộng đến thông tin sức khỏe cộng đồng quan trọng.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chỉ ra rằng bồi thẩm đoàn liên bang của California đã đệ trình một bản cáo trạng chống lại bốn người này vào tháng 5 năm nay.

Phản ứng của Bắc Kinh

Đáp lại những cáo buộc từ cộng đồng quốc tế, những quan chức mang phong cách “sói chiến” của Bắc Kinh đã vào cuộc.

Hãng tin AP trích dẫn lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Hoa Kỳ đã liên kết với các đồng minh của mình để đưa ra những cáo buộc không có cơ sở chống lại an ninh mạng của Trung Quốc”. “Điều này được tạo ra để làm loãng không khí và gây nhầm lẫn giữa đúng và sai. Đó hoàn toàn là sự bôi nhọ và đàn áp với động cơ chính trị ”.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận điều này”, ông Triệu nói, mặc dù ông không đưa ra dấu hiệu về khả năng trả đũa.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Lưu Bằng Vũ gọi những cáo buộc chống lại Trung Quốc là “vô trách nhiệm.”