Về việc 600 căn biệt thự được phép bán, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại đã bán được cho 4.973 hộ và “không bán rộng rãi”.

Ai được mua biệt thự cũ?

Ngày 19/4 Hà Nội bất ngờ tạm dừng việc bán 600 biệt thự cũ, theo Dân Việt tại cuộc họp báo thông tin về quản lý, sử dụng các biệt thự trên địa bàn TP.Hà Nội cùng ngày ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: 

Theo hồ sơ quản lý, trong 600 biệt thự nói trên có sự sở hữu đan xen nhau. Trong đó, có 5.686 hộ, bao gồm cả hợp đồng thuê do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội ký trực tiếp với các hộ.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Đến thời điểm này TP.Hà Nội đã bán được 4.973 hộ. Hiện nay còn 713 hộ, tương đương với 713 hợp đồng.

“Vì vậy, chúng tôi có đề xuất tiếp tục triển khai bán các biệt thự nằm trong số 600 biệt thự này. Bởi các hộ trước đây họ không có điều kiện để mua. Nay cần xây dựng về giải pháp để họ mua”, ông Minh nói.

Tin từ báo Tiền Phong, ông Minh cho biết thêm, đây không phải là bán rộng rãi, mà là bán cho các đối tượng đang sử dụng ổn định ở biệt thự, có hợp đồng thuê biệt thự, hoặc được phân phối theo quy định.

Giá những biệt thự cũ được tính thế nào?

Tin từ báo Tuổi Trẻ, xoay quanh vấn đề giá bán các căn biệt thự và việc sửa chữa sau khi mua, ông Cao Đức Đại – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (là đơn vị phụ trách việc quản lý, vận hành và bán 600 căn biệt thự) xác nhận, giá bán các căn biệt thự ở Hà Nội được đơn vị đang áp dụng theo khung giá của Nhà nước và việc tăng giá bán cũng phải theo quy định.

“Giá bán biệt thự hiện nay cao hơn mức giá theo nghị định 61/1994 của Chính phủ, trước đây giá bán biệt thự cao nhất chỉ hơn 4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, kể từ năm 2013, giá bán biệt thự áp dụng theo nghị định 34/2013, bán theo khung giá ban hành hằng năm, nên giá sẽ cao hơn ngày xưa. 

Ngoài ra, giá cả của các căn biệt thự cũng tùy thuộc theo các tuyến phố, cái này được quy định rất rõ trong bảng giá theo khu vực của UBND TP.Hà Nội”, ông Đại cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông Đại, giá của các căn biệt thự còn phụ thuộc vào các chế độ miễn giảm cho người mua, ví dụ như người có công, cán bộ tiền khởi nghĩa, huân – huy chương…  Vì vậy, không có mức giá chung cho các căn biệt thự.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, khi được hỏi về việc một số thông tin cho rằng có nơi ở Hà Nội bán biệt thự gần 500 triệu đồng/m2. Ông Đại khẳng định “không có chuyện TP bán với mức giá cao như vậy”.

“Đây là mức giá người dân chuyển nhượng lại cho người khác, khi họ mua theo giá nhà nước, họ được cấp giấy chứng nhận nhưng không có nhu cầu ở, thì pháp luật cho phép họ được chuyển nhượng, bán lại cho người khác với mức giá do hai bên thỏa thuận dân sự, chứ chúng tôi không bán ra với mức giá cao như thế”, ông nói.

Theo nhà chức trách, các biệt thự khi được bán đều đã được phân nhóm quản lý. Vì vậy biệt thự nào cần bảo tồn, biệt thự nào được cải tạo sữa chữa, biệt thự nào được phép cải tạo, sửa chữa lớn đều có trong danh mục theo phân nhóm.

Thống kê số liệu Hà Nội hiện có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa Nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau; 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

Các biệt thự cũ chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và ở các vị trí đẹp, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ; có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông.

Từ Khóa: