an-bao-tu-ca-mat-tho-nguoi-dan-ong-hon-me-liet-toan-than-1
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tờ Thanh Niên cho biết thêm, trưa ngày 18/9, anh Q. (40 tuổi, quận 2, TP. HCM) tự nấu bao tử cá mặt thỏ (loài cá có hình thù đuôi cá – đầu thú – răng thỏ) ăn ở nhà. Sau khi ăn, anh Q. xuất hiện triệu chứng tê miệng, lưỡi và sau đó tê cả khuôn mặt, nôn ói. Anh được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau 10 phút nhập viện, anh Q. chỉ kịp nói “ăn bao tử cá mặt thỏ” rồi rơi vào tình trạng vào hôn mê, đồng tử giãn… Lập tức, các bác sĩ đặt nội khí quản cho anh thở máy rồi lọc máu.

Bác sĩ Từ Kim Thanh – Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Quận 2, cho biết những triệu chứng này là của bệnh nhân bị ngộ độc độc tố Tetrodotoxin độ 3, 4 có trong cá mặt thỏ. Sau khoảng 8 giờ được lọc máu để lọc độc tố, anh Q. đã bắt đầu hồi phục. Theo bác sĩ, nếu để muộn thì bệnh nhân khó mà qua khỏi.

Triệu chứng độc tố Tetrodotoxin trên cơ thể

Theo Zing, căn cứ theo phác đồ điều trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, khi ăn hải sản có chứa tetrodotoxin (cá nóc, cua móng ngựa, mực đốm xanh,…) trước đó vài phút hoặc vài giờ, nạn nhân sẽ có triệu chứng mệt, hoa mắt, tê bì các chi, nôn và mất phản xạ. Nếu lượng độc tố cao, nạn nhân có thể bị hạ huyết áp, liệt toàn thân.

Thông thường, tác động của loại độc tố tetrodotoxin trên lâm sàng được chia thành 4 cấp độ:

– Độ 1: Tê bì và dị cảm quanh miệng, có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn, tăng tiết nước bọt, tiêu chảy.

– Độ 2: Tê lưỡi, mặt, đầu chi và các vùng khác của cơ thể, liệt vận động và thất điều, nói ngọng, đau đầu, vã mồ hôi, các phản xạ vẫn bình thường.

– Độ 3: Co giật, liệt mềm toàn thân, khó thở, nói không thành tiếng, đồng tử giãn tối đa, mất phản xạ ánh sáng, có thể vẫn còn tỉnh.

– Độ 4: Liệt cơ hô hấp nặng, ngừng thở, hạ huyết áp, nhịp tim chậm hay loạn nhịp, hôn mê.

Hiện tại, độc tố tetrodotoxin chưa có thuốc giải. Đối với bệnh nhân bị nhiễm loại độc tố này các bác sĩ cấp cứu cho nạn nhân bằng việc hạn chế hấp thu độc tố của cơ thể, điều trị triệu chứng. Khi có triệu chứng đe dọa tính mạng như liệt toàn thân, suy hô hấp nặng, bệnh nhân cần được can thiệp tích cực.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là các sinh vật lạ. Sau khi ăn, nếu có các triệu chứng nôn ói, tê đầu lưỡi, mệt mỏi… không tự móc ói, cạo gió, hay sử dụng các phương pháp dân gian, mà phải lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.