3639-india1
Các sinh viên y tốt nghiệp ở nước ngoài biểu tình đòi giảm điểm chuẩn FMGE bên ngoài trụ sở Bộ Y tế ở Jaipur, Rajasthan, Ấn Độ (ảnh chụp màn hình SCMP)

Trong bối cảnh căng thẳng Ấn – Trung gia tăng, thái độ bài Trung ngày càng lan rộng ở Ấn Độ và những sinh viên du học Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Nhiều người nói rằng họ bị xúc phạm là “China ka maal” (sản phẩm của Trung Quốc), SCMP đưa tin.

Giáo sư Rama V Baru thuộc Đại học Jawaharlal Nehru ở Delhi nhận định: “Chắc chắn, trong tình huống đại dịch, chính phủ hoàn toàn có thể sử dụng quyền hạn khẩn cấp để huy động các sinh viên đã tốt nghiệp ở nước ngoài. Nhưng ngay cả khi đó, tình hình vẫn khó khăn vì mỗi tiểu bang sẽ có quyết định riêng. Một vấn đề nữa là kỳ thi FMGE không bắt buộc đối với tất cả quốc gia”.

Các sinh viên tốt nghiệp trường y nước ngoài cần vượt qua kỳ thi kiểm tra năng lực bắt buộc FMGE do Hội đồng Y khoa Ấn Độ đặt ra để được hành nghề ở nước này. Tuy nhiên, sinh viên lấy bằng ở Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada không cần phải thi chứng chỉ này.

“Tôi cảm thấy có một nỗ lực mang tính hệ thống để loại bỏ các sinh viên y khoa tốt nghiệp ở một số nước. Nếu họ đang thương mại hóa giáo dục y tế, thì tại sao lại có sự phân biệt đó? Điều gì khiến họ cho rằng một số trường đại học ở bang Tamil Nadu đào tạo tốt hơn Đại học Y khoa Vũ Hán?”, giáo sư Baru cho biết thêm.

Theo SCMP, trung bình mỗi năm có khoảng 7.000-8.000 sinh viên Ấn Độ sang Trung Quốc học y, tuy nhiên từ 2015 đến 2018, chưa đến 12% trong số này vượt qua được kỳ thi. Trong khi số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ vượt mốc 4 triệu, các bệnh viện phải kêu gọi y bác sĩ giúp sức thì hàng nghìn sinh viên y trở về từ Trung Quốc vẫn ngồi nhàn rỗi ở nhà.