anh dao tao quan su cho 17 quoc gia vi pham nhan quyen
Các học viên Học viện quân sự Hoàng gia Anh và Học viện quân sự West Point của quân đội Hoa Kỳ tham gia một khóa huấn luyện quân đội đa quốc gia tại Đức vào ngày 8/7/2014 (ảnh: Quân đội Hoa Kỳ).

Báo The Independent cho biết, 17 trong số 30 quốc gia thuộc danh sách quan ngại nhân quyền của Bộ Ngoại giao Anh (FCO) đã nhận được huấn luyện quân sự từ chính Anh Quốc từ năm 2018-2020.

Tờ báo của Anh dẫn ví dụ, vào tháng 3, “Anh Quốc đã cung cấp huấn luyện cho các lực lượng vũ trang của Belarus, một chế độ độc tài nơi những người biểu tình ủng hộ dân chủ phải đối mặt với sự đàn áp trong những tháng gần đây”.

Các bộ trưởng của Anh xác nhận rằng từ năm 2018-2020, các lực lượng vũ trang của Anh đã cung cấp huấn luyện cho 17 quốc gia “đáng quan ngại về nhân quyền” trong danh sách của FCO, bao gồm: Afghanistan, Bahrain, Bangladesh, Trung Quốc, Colombia, Ai Cập, Iraq, Israel, Maldives, Pakistan, Saudi Arabia, Somalia , Sri Lanka, Sudan, Turkmenistan, Uzbekistan, Zimbabwe.

Tài liệu cho thấy Anh đã cung cấp các khóa học chỉ huy bắn tỉa cho các binh sĩ ở Bahrain, quốc gia xảy ra trấn áp bất đồng chính kiến ​năm 2018. Anh cũng huấn luyện lực lượng Ả Rập Xê-út sử dụng máy bay chiến đấu và vũ khí chiến thuật khi nước này tham gia một cuộc không kích ở Yemen mà Liên hợp quốc và các cơ quan viện trợ đánh giá là đã tạo ra một thảm họa nhân đạo. Các quân đoàn sĩ quan của Trung Quốc cũng nhận được sự giúp đỡ của Anh.

Các quốc gia khác có hồ sơ nhân quyền yếu kém không nằm trong danh sách theo dõi của Vương quốc Anh cũng nhận được sự đào tạo, bao gồm Oman, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Philippines.

Nguy cơ đồng lõa

Ông Andrew Smith, phát ngôn viên của Chiến dịch chống buôn bán vũ khí cho biết: “Nhiều quân đội có hồ sơ nhân quyền tồi tệ và gây ra áp bức tàn bạo cũng như xâm lược quốc tế. Bằng cách đào tạo và hợp tác với chế độ độc tài và những kẻ vi phạm nhân quyền, Anh có nguy cơ khiến mình đồng lõa với những vụ đàn áp đang xảy ra”.

“Đã quá lâu, chính phủ các thời kỳ của Anh đã nói về tầm quan trọng của nhân quyền và dân chủ nhưng lại trang bị, hỗ trợ và củng cố các chế độ độc tài trên toàn thế giới”, ông Smith nói.

Ông Smith nhấn mạnh: “Cần phải chấm dứt thói đạo đức giả, đánh giá lại toàn bộ lực lượng mà Anh đã đào tạo và xem xét liệu họ có liên quan đến vi phạm nhân quyền hay không”.