Anh Mạnh, người cứu thoát cháu bé hơn 2 tuổi khỏi bàn tay của tử thần khi rơi từ tầng 13 lại có sức khoẻ không tốt nhưng luôn có tấm lòng thiện lương từ nhỏ; Nhật yêu cầu Trung Quốc ngừng xét nghiệm COVID-19 qua… hậu môn với công dân Nhật; Trung Quốc bắt đầu tập trận 1 tháng ở Biển Đông với tuyên bố “Chúng tôi sẽ không để mất một tấc đất nào mà tổ tiên để lại cho chúng tôi”…

Anh Mạnh, người hùng cứu bé gái 2 tuổi dù có sức khoẻ không tốt nhưng có tấm lòng thiện lương

Theo VTC News, bà Nguyễn Thị Nhẫn (mẹ của anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư) chia sẻ rằng sức khỏe của anh Mạnh vốn không tốt như người bình thường. Từ nhỏ anh mắc bệnh phải chữa nhưng không may chịu di chứng đến giờ.

Tuy nhiên anh Mạnh luôn có tấm lòng thiện lương, hay giúp mọi người, kể cả người lạ. Bà cũng kể lại hôm xảy ra sự việc đó, khi về nhà anh Mạnh nhào tới ôm đứa con gái lớn, hai hàng nước mắt chảy dài trên má. Sau đó, anh Mạnh ôm đứa con gái thứ 2, mới 6 tháng tuổi, người run lên và không cất được lời nào. Bà Nhẫn gặng hỏi mãi anh Mạnh mới kể lại được sự việc.

Anh Mạnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được quận Thanh Xuân trao phần thưởng là 10 triệu đồng vì hành động nhanh trí và dũng cảm cứu cháu bé 2 tuổi này.

Người hùng cứu cháu bé có sức khoẻ không tốt
Anh Mạnh trong buổi trao phần thưởng tại Công an quận Thanh Xuân (ảnh VTC News).

Bản tin Covid-19 ngày 2/3

Sáng 2/3: Thêm 11 ca mới, đều ở ổ dịch Kim Thành của Hải Dương 

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông báo trong vòng 12 giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca mắc mới đều ở Hải Dương, trong đó có 10 trường hợp ghi nhận tại xã Kim Đính, huyện Kim Thành.

Hải Dương cách ly 14 ngày toàn bộ địa bàn xã Kim Đính với hơn 2000 hộ dân

Theo VTC News, chiều 1/3, Hải Dương đã ra thông báo cách ly toàn bộ xã Kim Đính có 2.120 hộ dân với hơn 7.500 nhân khẩu tối thiểu trong 14 ngày do trong xã này có 10 người nhiễm Covid-19.

chống dịch Covid-19 ở Hải Dương
Hải Dương trong những ngày chống dịch (ảnh: Báo chinhphu.vn).

Từ 0h ngày 2/3, các quán cà phê ở Hà Nội được hoạt động trở lại

Theo Bộ Y tế, từ 0h ngày 2/3, Hà Nội cho phép mở cửa trở lại đối với các cửa hành kinh doanh, quán cà phê nhưng phải thực hiện khai báo qua mã QR Code; phải đảm bảo các điều kiện về thực hiện giãn cách giữa người với người là 1m, hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi và khuyến khích bán hàng mang về nhà.

Vũ trường, quán bar, quán game, internet, quán ăn vỉa hè, trà đá vỉa hè… vẫn tạm dừng hoạt động.

Nhật yêu cầu Trung Quốc ngừng xét nghiệm COVID-19 qua… hậu môn

Theo Tuổi trẻ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc dừng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ hậu môn đối với công dân Nhật vì cách làm này gây ra “nỗi đau tâm lý”.

Hồi cuối tháng 1, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng Trung Quốc bắt đầu sử dụng phương pháp lấy dịch hậu môn để xét nghiệm những người mà họ cho rằng có nguy cơ cao mắc COVID-19. 

Trung Quốc bắt đầu tập trận 1 tháng ở Biển Đông

Theo SCMP ngày 1/3, Trung Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài một tháng ở Biển Đông từ ngày 1/3/2021 bất chấp Hoa Kỳ tăng cường các hoạt động do thám và Pháp gửi các tàu quân sự đến khu vực. Tập trận quân sự lần này diễn ra trong một khu vực có bán kính 5km (3,1 dặm) về phía tây của bán đảo Lôi Châu ở tỉnh Quảng Đông.

Đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: “Chúng tôi sẽ không để mất một tấc đất nào mà tổ tiên để lại cho chúng tôi” và “Chúng tôi quyết tâm duy trì hòa bình và ổn định của Biển Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ quốc gia nào tạo ra căng thẳng và tăng cường hiện diện quân sự dưới danh nghĩa tự do hàng hải”.

SCMP ngày 16/8/2020 đăng video cho thấy quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).
SCMP ngày 16/8/2020 đăng video cho thấy quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị kết án 3 năm tù

Theo Reuters, ông Sarkozy bị kết án 3 năm tù với tội danh tham nhũng. Ông từng giữ chức tổng thống Pháp từ năm 2007 đến 2012. Ông bị buộc tội nhận các khoản tiền phi pháp từ nữ tỉ phú Liliane Bettencourt cho chiến dịch tranh cử của ông và tìm cách hối lộ thẩm phán Gilbert Azibert một công việc tốt ở Monaco để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra liên quan đến ông.

Trung Quốc xây đường đến Đài Loan, tham vọng thống nhất Đài Loan

Theo Vision Times ngày 1/3, Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 24/2 công bố “Đề cương quy hoạch mạng lưới giao thông ba chiều toàn diện quốc gia” trong đó lên kế hoạch tuyến giao thông chính của “Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc-Quảng Đông-Hồng Kông-Macao”, thành phố Đài Bắc của Đài Loan cũng nằm trong quy hoạch. Tuyến đường nhánh của thành phố Đài Bắc được xác định trong đó bắt đầu từ Phụ Dương qua Hoàng Sơn và Phúc Châu đến Đài Bắc.

Báo cáo này thậm chí còn viết: “Chúng tôi chuyên nghiệp trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng; chúng tôi cũng rất nghiêm túc trong việc xây dựng các con đường đến Đài Loan”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 3/1