Một trang tin khoa học mang tên EOS gần đây đăng tải các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động khai thác cát đang diễn ra ở Campuchia.

Bài viết của EOS có tiêu đề “Vệ tinh do thám về hoạt động khai thác cát ở sông Mekong”. Báo cáo chỉ ra rằng Campuchia đang khai thác cát quá mức tại khúc sông Mekong chảy qua quốc gia này.

Chính phủ Campuchia đã bác bỏ cáo buộc của EOS. Cục trưởng Cục Tài nguyên Khoáng sản thuộc Bộ Mỏ Campuchia, Ung Dipola, nói với Khmer Times rằng những người chỉ trích Campuchia hút cát là vì họ không muốn Campuchia phát triển.

“Có những quốc gia phát triển khác đang hút nhiều cát hơn Campuchia. Tại sao họ không quan tâm? Đó là vấn đề”, ông Dipola nói.

Ông nói rằng chính phủ Campuchia cung cấp giấy phép cho các công ty hút cát trên sông Mekong là đã cân nhắc kĩ lưỡng tới môi trường và các tác động khác. Ông nói: “Việc hút cát có thể giúp ích rất nhiều cho đất nước và sông Mekong”.

“Chúng tôi thực hiện việc hút cát theo tiêu chuẩn để không ảnh hưởng đến môi trường và lưu vực sông Mekong. Campuchia phải làm vì sự phát triển của đất nước. Chúng tôi đã phải xem xét nghiên cứu của Bộ Môi trường trước khi cấp giấy phép cho công ty hút cát ở lưu vực sông Mekong”, ông Dipola nói.

Quan chức Campuchia lập luận rằng nước này chỉ hút khoảng 13 triệu tấn cát mỗi năm và chỉ cho phép hút cát ở một phần nhỏ của lưu vực sông Mekong, mà không phải toàn bộ khúc sông dài 500 km trong lãnh thổ Campuchia.

Trước đó, Báo cáo của Chris Hackney, một nghiên cứu viên và nhà địa mạo học tại Đại học Newcastle ở Vương quốc Anh, cho biết ông và các đồng nghiệp đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để theo dõi hoạt động khai thác cát trong một đoạn ngắn của sông Mekong ở Campuchia.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng từ năm 2016 đến năm 2020, lượng cát mà Campuchia khai thác đã tăng lên hàng năm, từ khoảng 24 triệu lên 59 triệu tấn mỗi năm. Nhóm nghiên cứu ước tính số lượng này bằng cách đếm các tàu xuất hiện trên các bức ảnh vệ tinh được chụp 2-3 ngày/lần.