Giới chức Bắc Kinh đang tuyên truyền để tự ca ngợi về “nền dân chủ kiểu Trung Quóc” ; sau khi chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ trước Taliban vào giữa tháng 8.

Sự thất bại của Mỹ ở Afghanistan tượng trưng cho sự thất bại của nền dân chủ; Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi đây là một cơ hội để “công kích” sai lệch về nền dân chủ và hòa bình, theo nhận định của giới chuyên gia trên tờ The Epoch Times.

Tiến sĩ Amrita Jash, nhà phân tích về Trung Quốc, nói: “Hoa Kỳ gọi việc rút quân của mình là một thành công. Tuy nhiên, việc tiếp quản của Taliban đã làm xấu đi đáng kể hình ảnh của nước Mỹ và một nền tự do. Ngoài ra, nó ủng hộ chế độ độc tài như được áp dụng ở Trung Quốc”.

Trung Quốc “công kích” nền dân chủ của Mỹ

Khi Hoa Kỳ rời khỏi Afghanistan, ĐCSTQ đã trở nên táo bạo hơn trong việc thúc đẩy luận điệu của họ về dân chủ.

Ngày 20/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh đã công kích nền dân chủ của Mỹ. Bà Hoa nói rằng tình hình Afghanistan là kết quả cuộc việc Hoa Kỳ thúc đẩy nền dân chủ trên khắp thế giới.

Người phát ngôn Trung Quốc nhạo báng Mỹ: “Không có một mô hình khuôn mẫu nào về dân chủ. Nền dân chủ không phải là Coca-Cola, xi-rô do Hoa Kỳ sản xuất mà khắp thế giới đều cảm thấy cùng một vị”.

Bà Hoa nói rằng Trung Quốc có “nền dân chủ kiểu Trung Quốc”; và người dân Trung Quốc “mãn nguyện với nền dân chủ nhân dân”.

Tiến sĩ Jash cho rằng thái độ lên mặt của Trung Quốc xuất phát từ sự thất bại của Hoa Kỳ trong việc “duy trì nền dân chủ” ở Afghanistan.

Trung Quốc “kết thân” với Taliban gây tổn hại cho Mỹ

“Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Taliban ngày càng gia tăng. Taliban đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc để khôi phục kinh tế Afghanistan”, ông Jash nói.

Theo tờ báo Hoàn Cầu (của nhà nước Trung Quốc) ngày 6/9, người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid cho biết, Taliban muốn hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và phát triển cơ sở hạ tầng; bao gồm xây dựng thủy lợi, các dự án điện và đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.

Ông Jash cho biết, tham vọng trở thành siêu cường toàn cầu của Trung Quốc; “tự động” được hỗ trợ bởi tình hình hiện tại ở Afghanistan. Điều này gây tổn hại cho hình ảnh của Mỹ.

Kế hoạch rút quân sai lầm của chính quyền Biden tại Afghanistan

Một chuyên gia khác đưa ra bình luận về vấn đề này là ông Michael Johns, nhà đồng sáng lập phong trào Tiệc trà Hoa Kỳ, và từng là trợ lý cấp cao của Chủ tịch Ủy ban 11/9 Thomas Kean.

Ông Johns nói với The Epoch Times rằng việc chính quyền Biden rút quân khỏi Afghanistan tạo ra sự hoài nghi lớn nhất về nền dân chủ. Khi Mỹ rút lui, nền dân chủ đã không thể duy trì tại Afghanistan. Do đó, việc rút lui của Mỹ đã tạo điều kiện cho Taliban giành quyền kiểm soát.

Ông Johns cho rằng có 2 hướng lý giải cho cách thức rút lui khỏi Afghanistan của chính quyền Biden.

Thứ nhất, ông Johns cho rằng đội ngũ quân sự, ngoại giao, an ninh quốc gia của ông Biden đã có “khoảng 10 tính toán sai lầm lớn liên tiếp. Ông Johns bình luận: “Điều đó là không thể tưởng tượng nổi”.

Hướng lý giải thứ hai, đó là sự việc diễn ra tại Afghanistan vừa qua là diễn ra “khá sát với kế hoạch” của chính quyền Biden. Nghĩa là, họ chấp nhận để mặc cho chính phủ dân chủ của Afghanistan sụp đổ và Taliban vùng dậy; bỏ mặc những người Mỹ và các đồng minh Afghanistan ở lại quốc gia này dưới sự kiểm soát của Taliban; bỏ lại hàng tỷ USD thiết bị quân sự tiên tiến.

Nếu kịch bản 2 là sự thật, thì ông Johns cho rằng: “Đây sẽ là một hành vi phạm tội không thể chối cãi”.

Giới quan sát cho rằng Taliban không có chuyên môn trong việc điều hành chính phủ và không có khả năng tài chính bền vững. Vì vậy, họ sẽ cần có sự tham gia của nước ngoài. Điều này tạo cơ hội cho ĐCSTQ; trong khi Bắc Kinh ấp ủ thực hiện sáng kiến “Vành đai con đường” nhằm loại bỏ Hoa Kỳ ra khỏi các tuyến thương mại quan trọng, theo ông Johns.