Maldives: Một nạn nhân mới nguy cơ rơi vào bẫy nợ Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón ông Abdulla Yameen Abdul Gayoom, tại Bắc Kinh vào tháng 12/2017, khi ông Gayoom còn là tổng thống Maldives.

Theo BBC hôm 16/9, Maldives đang ở trong tình trạng “đáng lo ngại” khi quốc gia nhỏ bé này đang nợ Trung Quốc hàng tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội Maldives đương nhiệm, ông Nasheed cho biết: “Số nợ Trung Quốc là 3,1 tỷ USD, bao gồm các khoản vay giữa chính phủ với chính phủ và các khoản vay của tư nhân được chính phủ Maldives bảo lãnh”.

Trong khi đó GDP của Maldives chỉ khoảng 4,9 tỷ USD, như vậy các khoản nợ Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng sản lượng kinh tế hàng năm của quốc gia này.

Do doanh thu của Maldives phụ thuộc du lịch, nên Maldives sẽ gặp khó khăn để trả khoản vay vào năm 2022-2023.

Nỗi lo bẫy nợ Trung Quốc “ám ảnh” chính phủ Maldives

Chủ tịch quốc hội Nasheed lo sợ Maldives sẽ rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc. Ông lo ngại về các khoản đầu tư của Trung Quốc vào một số hòn đảo, khu nghỉ dưỡng và khách sạn đang được xây dựng gồm doanh nghiệp Maldives và Trung Quốc.

“Rất dễ dàng nhận thấy các doanh nghiệp Maldives không có đủ tài chính cần thiết để có thể trở thành đối tác trong một dự án kinh doanh như vậy. Do đó, các công ty Trung Quốc sẽ mua đứt nó ngay lập tức. Tôi có thể thấy các đảo sẽ thuộc về họ nhanh chóng”, ông Nasheed lo lắng.

Ông Nasheed cho rằng nếu Maldives vỡ nợ thì có thể phải chịu số phận tương tự như Sri Lanka, nước này nợ Trung Quốc hàng tỷ USD sau khi vay để tái thiết sau nhiều năm nội chiến.

Ngày 15/9 tờ Nikkei Asian Review đưa tin, tháng 3/2020, công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đã hạ bậc Maldives từ B+ xuống B, triển vọng của quốc gia này từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực”.

Nikkei dẫn tin Bộ Tài chính Maldives cho biết, các công ty quốc doanh Maldives vay Trung Quốc khoảng 935 triệu USD dưới sự bảo lãnh của chính phủ.