0106-lemxozhadg57mu4sgujwm0c7xyh9ewvu
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko vào tháng 3/2015 (ảnh: Điện Kremlin).

Ông Lukashenko đã bay đến Nga để cầu cứu chính quyền Putin trong bối cảnh ông bị người dân biểu tình yêu cầu từ chức trong suốt 5 tuần qua.

Theo Reuters, ông Lukashenko đã gặp Tổng thống Putin tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở Biển Đen, đề nghị Nga giúp đỡ khẩn cấp để duy trì 26 năm nắm quyền của ông.

Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi hơn 100.000 người Belarus xuống đường ở thủ đô Minsk với những lời hô vang “ông là con chuột”.

Reuters trích lời ông Lukashenko nói với ông Putin: “Trước hết, tôi muốn cảm ơn các ông … cá nhân tôi cảm ơn các ông và toàn thể nhân dân Nga, tất cả những người đó, tôi sẽ không liệt kê họ, những người đã tham gia hỗ trợ chúng tôi trong thời gian hậu bầu cử này”.

Điện Kremlin cho biết một phần của khoản vay này sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho các khoản vay trước đó.

Ông Putin ủng hộ các kế hoạch mà ông Lukashenko đã công bố trước đó về cải cách hiến pháp. Phe đối lập cho rằng động thái cải cách hiến pháp là nhằm giúp ông Lukashenko duy trì quyền lực sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào ngày 9/8, trong đó nhà lãnh đạo Belarus bị chỉ trích là gian lận phiếu bầu.

Sau cuộc bầu cử, hàng ngàn người đã bị bắt giữ và gần như tất cả các lãnh đạo của phe đối lập đều đã bị tống giao, bị trục xuất hoặc buộc phải lưu vong ở nước ngoài.

Bà Sviatlana Tsikhanouskaya, một lãnh đạo phe đối lập kiêm nhà hoạt động nhân quyền, bình luận trên Telegram sau khi biết tin Nga cấp tiền cho ông Lukashenko: “Nhân dân Nga thân mến! Tiền thuế của các bạn sẽ bị chi trả cho việc đánh đập chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn rằng các bạn sẽ không muốn điều đó”.