Vụ việc “5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu, bệnh nhân về phòng trọ uất ức ra đi” đã gây xúc động trong công chúng. Nhiều cư dân mạng chất vấn vì sao các bệnh viện và phòng khám này không tiếp nhận người đàn ông đang nguy kịch?

Báo Pháp Luật TP.HCM (PLO) đưa tin, sáng nay (15/8), gia đình đã tổ chức mai táng cho ông ND (57 tuổi, quê Trà Vinh, trú tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Gia đình và những người quen biết ông chưa khỏi bàng hoàng, xót xa vì thấy rằng ông ra đi quá oan uổng.

Chị Ngô Phượng, con gái ông D, đứng bên linh cữu cha (ảnh: PLO).
Chị Ngô Phượng, con gái ông D, đứng bên linh cữu cha (ảnh: PLO).

Trước đó khoảng 20h tối 13/8, ông D bị nôn dữ dội. Gia đình gọi xe cấp cứu nhưng không được, nên nhờ hàng xóm dùng xe tải để đưa ông đi cấp cứu. Đi 5 nơi, không nơi nào nhận. Chị Phượng, con gái ông D khóc lóc cầu xin cũng không được.

Đến 1 giờ sáng ngày 14/8, vẫn chưa có nơi nào nhận cấp cứu cho ông. Khi đó trời mưa, họ phải dùng bạt để che cho ông trên xe tải. 5 nơi đều từ chối, gia đình đành ngậm ngùi đưa ông trở lại phòng trọ. Đến 4 giờ sáng 14/8, ông trút hơi thở cuối cùng.

Báo PLO đã liên lạc với từng cơ sở y tế và nhận được những lời giải thích như sau:

Phòng khám tư nhân Nam Anh

Đây là nơi cuối cùng từ chối nhận ông D. Ông Trần Văn Hưởng, Giám đốc Phòng khám, nói rằng người nhà đưa ông D đến bằng xe tải vào khoảng 1 giờ sáng ngày 14/8. Nhưng họ để xe và bệnh nhân cách xa cổng phòng khám. Chỉ có người nhà vào nói với bảo vệ về tình trạng bệnh nhân.

Khi nghe nói bệnh nhân bị nặng và các bệnh viện khác từ chối tiếp nhận, bảo vệ của phòng khám nói rằng bệnh nặng thì phải chuyển lên tuyến trên; sau đó chỉ đường cho xe đi đến các bệnh viện khác.

Báo PLO trích lời ông Hưởng: “Chúng tôi vẫn mở cửa 24/24 để tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Thời điểm đó cũng có bác sĩ đang trực. Tuy nhiên, người nhà chỉ vào hỏi vậy rồi đi chứ không hề chở thẳng xe vào bệnh viện để cấp cứu. Nếu đưa vào là chúng tôi sẽ sơ cứu và thấy nặng thì chuyển lên bệnh viện tuyến trên”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cường (chủ nhà trọ, người chuyển ông D. đi cấp cứu) nói rằng chiếc xe đã chở thẳng ông D vào cổng. Tại Phòng khám tư nhân Nam Anh, thì ông Cường chở thẳng ông D. vào phòng khám và gặp một số người trong đó. Họ nói hiện phòng khám không có bác sĩ trực. Sau đó người bảo vệ nói bệnh nặng thì phải chuyển lên tuyến trên.

“Lúc đó, đã là 1 giờ sáng giờ rồi, trời thì mưa mà chở bằng xe tải nên tôi phải tìm tấm bạt che tạm cho ông D. Nghe thấy nói vậy, chúng tôi nản hết sức rồi không biết làm sao hết nên quyết định đi về”, ông Cường cho biết.

Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng

Bệnh viện này yêu cầu hai cha con ông D phải xét nghiệm nhanh COVID-19 rồi mới cấp cứu. Chi phí xét nghiệm là 700 nghìn đồng. Nhưng sau khi xét nghiệm xong, kết quả âm tính; thì bệnh viện lại từ chối tiếp nhận ông D.

Bệnh viện đa khoa Ngọc Hồng từ chối cấp cứu cho ông D sau khi ông có kết quả âm tính với COVID-19 (ảnh: Người dân cung cấp/PLO).
Bệnh viện đa khoa Ngọc Hồng từ chối cấp cứu cho ông D sau khi ông có kết quả âm tính với COVID-19 (ảnh: Người dân cung cấp/PLO).

Ông Lê Văn Thệ, Giám đốc bệnh viện nói rằng: Khoảng hơn 10 giờ khi test nhanh COVID-19 xong, bác sĩ vào thăm khám cho ông D. Bác sĩ thấy bệnh tình của ông D. vượt quá khả năng của mình. Lúc đó bệnh nhân đã bất động, nằm một chỗ. Bệnh nhân còn bị huyết áp cao, có bệnh nền. Vì vậy bệnh viện này đã hướng dẫn gia đình chuyển ông lên tuyến trên.

Ông Thệ nói: “Thật sự thì bệnh viện chúng tôi cũng đã quá tải, ngoài việc thiếu nhân lực thì trang thiết bị cũng không đủ nên không thể tiếp nhận hỗ trợ bệnh nhân. Bệnh viện có hai xe cấp cứu nhưng đã dùng để chuyển bệnh nhân COVID-19 hết rồi, không có xe nào. Bác sĩ trực cũng đã hướng dẫn người nhà dùng xe tải đang chở chuyển bệnh nhân lên tuyến trên”.

Bệnh viện Quân y 4

Theo PLO, tại bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4), ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc bệnh viện, giải thích như sau.

Vào thời điểm ông D vào viện, các bác sĩ vừa cấp cứu xong cho một ca F0 rất nặng và chuyển bệnh nhân này lên tuyến trên.

“Lúc này chúng tôi đang chuẩn bị khử khuẩn vì mới cấp cứu F0 xong nên không thể tiếp nhận ông D. vì sợ lây nhiễm COVID-19.  Chúng tôi có hướng dẫn người nhà chuyển đi bệnh viện khác cấp cứu”, ông Chiến nói.

Ông cho biết: “Hiện tại số ca F0 đang tăng cao, ngay cả bệnh viện chúng tôi liên hệ chuyển bệnh nhân nặng nên tuyến trên cũng là một điều hết sức khó khăn rồi”.

Bệnh viện đa khoa An Phú

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa An Phú, nói rằng cơ sở này không xác định được là có ông D. đến bệnh viện cấp cứu hay không. Lý do là vì số bệnh nhân đến cấp cứu tại bệnh viện hàng ngày quá đông.

Ông Hà nói: “Hiện nay bệnh viện đa khoa An Phú đang quá tải, các y bác sĩ phải gồng mình để điều trị các bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, số người đến cấp cứu vì các bệnh khác cũng rất nhiều nên không thể biết bệnh nhân đó đến vào giờ nào”.

“Ngoài việc điều trị các bệnh nhân COVID-19, chúng tôi vẫn bố trí nơi tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Nhưng đúng là bệnh viện đang quá tải, các y bác sĩ đang làm ngày làm đêm, muốn kiệt sức luôn rồi. Hãy hiểu và chia sẻ với chúng tôi”.

Trung tâm y tế thành phố Dĩ An

Đây là nơi đầu tiên ông D được đưa đến. Nhưng bệnh viện này đang được dùng để chuyên trị bệnh nhân COVID-19, không tiếp nhận cấp cứu bệnh khác.

Sở Y tế Bình Dương lên tiếng

Báo PLO Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cũng đã lên tiếng về vụ việc này.

Ông Chương nói rằng: Hiện có hai cơ sở y tế công lập là Trung tâm y tế thành phố Dĩ An và Bệnh viện Quân y 4. Tuy nhiên, Trung tâm y tế Dĩ An đã được chuyển thành khu điều trị F0; vì vậy không tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Bệnh viện Quân y 4 cũng điều trị COVID; nhưng hiện vẫn tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Ông Chương cho biết Sở sẽ cử Thanh tra để làm rõ vụ việc; sau đó trả lời với báo chí.

“Nếu cơ sở nào làm sai thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Chương nói.

Ông cũng cho biết hiện số ca F0 đang tăng cao; vì vậy tất cả các cơ sở y tế đều đang trong tình trạng quá tải. Một số loại bệnh khác cũng gia tăng do đang chuyển mùa.

Gia đình đã tổ chức mai táng cho ông D

PLO cho biết, sáng nay (15/8), gia đình ông D đã đưa linh cữu ông tới hỏa táng tại Đài hỏa táng Phước Lạc Viên.

Chị Phượng, con gái ông D, cho biết gia đình đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí. Nếu không, gia đình không thể cáng đáng vì hai cha con chị chỉ kiếm sống bằng việc đi bán vé số.

Chị chia sẻ: “Nếu như bệnh viện cấp cứu cho cha em, thì chắc cha em không chết oan uổng thế này”.

Chị Phượng thất thần đứng bên linh cữu của người cha bị 5 cơ sở y tế và bệnh viện từ chối cấp cứu (ảnh: Người dân cung cấp/PLO).
Chị Phượng thất thần đứng bên linh cữu của người cha bị 5 cơ sở y tế và bệnh viện từ chối cấp cứu (ảnh: Người dân cung cấp/PLO).

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ bất bình về vụ việc. Nhiều người cũng gửi lời cầu chúc tới chị Phượng và người cha quá cố của chị. Có người thì nhắn nhủ mọi người giữ gìn sức khỏe, tránh phải đi bệnh viện.

Một cư dân mạng viết: “Mọi người xin giữ gìn sức khỏe vì bây giờ bệnh là không đi viện được; vì các bệnh viện giờ đang quá tải vì Covid”.