Tổng thống Joe Biden tiếp tục thu hồi một sắc lệnh khác của cựu Tổng thống Donald Trump; và cho phép các công ty ở Mỹ lấp đầy các vị trí công việc khan hiếm bằng lao động nước ngoài.

Ông Biden đưa ra chính sách này trong khi hơn 17 triệu người Mỹ vẫn chưa có việc làm, theo Breitbart.

Trước đó, vào tháng 4 năm 2020, Tổng thống Trump đã ký lệnh ngừng cấp một số loại thẻ xanh dựa trên việc làm và mở rộng loại thẻ dựa trên quan hệ gia đình. Mục tiêu của ông Trump là tìm cách giảm bớt cạnh tranh cho hàng triệu người Mỹ trên thị trường việc làm.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về virus corona tại Nhà Trắng ngày 20-4-2020 (Ảnh: Flickr).
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo về virus corona tại Nhà Trắng ngày 20-4-2020 (Ảnh: Flickr).

Hai tháng trước, ông Trump đã gia hạn lệnh ưu tiên cho những người Mỹ thất nghiệp tìm việc làm tại Mỹ. Vào thời điểm đó, có gần 18 triệu người thất nghiệp ở Mỹ. Các nhóm lợi ích doanh nghiệp phản đối gay gắt quyết định của ông Trump; vì nguồn lao động nhập cư giúp giới doanh nghiệp cắt giảm chi phí lương, tăng tỷ suất lợi nhuận.

Biden thu hồi lệnh dừng nhập cư của Trump

Sau khi các tập đoàn vận động hành lang, Tổng thống Biden đã thu hồi lệnh gia hạn của ông Trump vào ngày 24/2.

Sau khi thu hồi lệnh, ông Biden cũng đấu tranh cho lợi ích của giới doanh nghiệp. Ông Biden tuyên bố việc ưu tiên việc làm cho người Mỹ “gây hại cho các ngành công nghiệp sử dụng nhân tài trên khắp thế giới ở Hoa Kỳ”.

Lệnh thứ hai do Tổng thống Trump ký, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào tháng tới, trong đó yêu cầu tạm dừng tiếp nhận các lao động thị thực nước ngoài theo diện H-1B, H-4, H-2B, L và J-1 kể từ tháng 6 năm 2020. Các quan chức chính quyền Biden đã kiến nghị sẽ không gia hạn lệnh này.

Biden cho phép lấp đầy lao động nước ngoài, trong khi hơn 17 triệu người Mỹ đang thất nghiệp

Trong khi ông Biden cho phép các công ty bắt đầu lấp đầy lại các công việc bị thiếu hụt ở Mỹ bằng lao động nước ngoài; có khoảng 17,1 triệu người Mỹ thất nghiệp và sáu triệu người khác thiếu việc làm.

Trong số những người thất nghiệp, có 1,5 triệu người là thanh thiếu niên; 930.000 người Mỹ da đen; 870.000 người gốc Tây Ban Nha; 666.600 người Mỹ gốc Á; và 576.000 người Mỹ da trắng. Khoảng 3,5 triệu trong số những người thất nghiệp là những người bị mất việc làm vĩnh viễn.

Hành động của ông Biden được đưa ra bất chấp thực tế là phần lớn cử tri Hoa Kỳ ủng hộ các biện pháp bảo vệ thị trường lao động Mỹ. Ví dụ, cuộc khảo sát mới nhất từ ​​Rasmussen Reports cho thấy: 73% cử tri mong muốn có ít người nhập cư hợp pháp; hơn 6/10 phản đối việc di cư theo chuỗi; khoảng 64% phản đối các doanh nghiệp nhập khẩu lao động nước ngoài thay vì tuyển dụng người Mỹ; và 63% ủng hộ việc giảm hoặc cắt giảm hoàn toàn sự gia tăng dân số của Hoa Kỳ do nhập cư.

Các nghiên cứu chỉ ra mức độ nhập cư gây áp lực xuống mức lương của Mỹ

Nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư Steven Camarota tiết lộ rằng, cứ tăng một phần trăm tỷ lệ nhập cư trong nghề nghiệp của công nhân Mỹ, thì tiền lương hàng tuần của người Mỹ sẽ bị giảm 0,5 phần trăm. Điều này có nghĩa là, lương hàng tuần của một công nhân Mỹ gốc bản xứ trung bình bị giảm 8,75%; vì hiện nay có hơn 17% lực lượng lao động là người nước ngoài.

Nghiên cứu của Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra mức độ nhập cư hiện tại đang gây áp lực lên mức lương của người Mỹ; vì phải phân phối lại 500 tỷ đô la của cải cho tầng lớp lao động và trung lưu người Mỹ và hướng tới người sử dụng lao động và những người mới đến.

Tương tự, nghiên cứu của nhà kinh tế học Christoph Albert thừa nhận rằng “khi người nhập cư chấp nhận mức lương thấp hơn, họ được các công ty ưu tiên chọn và do đó có tỷ lệ tìm việc làm cao hơn so với người bản xứ, phù hợp với bằng chứng được tìm thấy trong dữ liệu của Hoa Kỳ.” Nghiên cứu của Albert cũng phát hiện ra rằng nhập cư “làm tăng sự cạnh tranh” đối với những người Mỹ bản xứ trên thị trường lao động.

Hàng năm, khoảng 1,2 triệu người nhập cư hợp pháp được thưởng thẻ xanh để định cư lâu dài tại Hoa Kỳ; và 1,4 triệu công dân nước ngoài khác được cấp thị thực tạm thời. Ngoài ra, hàng trăm nghìn người nước ngoài bất hợp pháp được thêm vào dân số Hoa Kỳ hàng năm.

Từ Khóa: