Lạm phát tại Mỹ đã phát sinh từ 1 năm trước, nhưng ông Joe Biden nói rằng đó là do cuộc chiến của Nga tại Ukraine mới đây. Các nhà phân tích cho biết: Trò đổ lỗi này của ông Biden không có tác dụng.

Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 năm 2022 đã tăng tới mốc 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm qua.

New York Times đưa tin: “Lạm phát cao kỷ lục tại Mỹ đang tạo ra một cơn sốc”. Bài báo cho biết “giá xăng tăng lên mỗi ngày kể từ khi Nga xâm lược Ukraine”.

Ông Biden nói rằng vấn đề này là do Nga gây ra. “Tôi không thể làm gì được nhiều vào lúc này. Nga phải chịu trách nhiệm về việc này”, ông Biden nói với các phóng viên hôm 10/3 khi được hỏi về tình trạng lạm phát tại Mỹ.

Tuy nhiên, các chỉ số thống kê cho thấy tình trạng lạm phát đã xuất hiện rất lâu trước khi Nga xâm lược Ukraine.

Biểu đồ cho thấy dưới thời Trump (bên trái), mức tăng lương (màu xanh) của người lao động Mỹ cao hơn mức lạm phát (màu đỏ). Khi ông Biden nhậm chức, chiều hướng này đảo ngược, nghĩa là người Mỹ trên thực tế rơi vào tình trạng khó khăn hơn; lương tăng nhưng mua được ít hàng hóa hơn.

Biểu đồ về thay đổi lương và lạm phát dưới thời Trump và thời Biden (ảnh:  RCP).
Biểu đồ về thay đổi lương và lạm phát dưới thời Trump và thời Biden (ảnh: RCP).

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, có gián đoạn về nguồn cung ứng xăng, dẫn đến tình trạng xăng tăng giá, từ đó lạm phát ở Mỹ càng trở nên nghiêm trọng. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Biden có thể hoàn toàn đẩy trách nhiệm cho ông Putin.

NBC News, hôm 13/3 đã có bài bình luận có tiêu đề: “Joe Biden sẽ không trốn thoát bằng việc đổ lỗi cho Vladimir Putin về lạm phát”.

Học giả David Mark, tác giả bài phân tích, cho biết: “Lạm phát (ở Mỹ) đã tăng trong suốt 6 tháng, rất lâu trước khi Nga xâm lược Ukraine”.

Tạp chí Phố Wall đăng bài bình luận có tiêu đề ngắn gọn: “Đó là lạm phát của Biden”.

Trong một tuyên bố với DailyMail.com, dân biểu Oklahoma Kevin Hern cáo buộc ông Biden đã “cố tình” làm tăng giá xăng để thúc đẩy chương trình nghị sự về xe điện của mình.

Một cuộc khảo sát của Fox News cho thấy đa số cử tri Mỹ cho rằng chính quyền Biden không kiểm soát được lạm phát. Hai phần ba số người trả lời cho biết họ không tán thành với cách thức ông Biden đối phó với lạm phát. Trong số những người phản đối, có cả một lượng nhỏ những người của đảng Dân chủ.

Theo cuộc khảo sát khác của NPR/Ipsos được công bố hôm 24/3, cho biết lạm phát hiện là mối lo ngại hàng đầu của người dân Mỹ. Trong khi ông Biden đổ lỗi cho người Nga về tình trạng lạm phát có từ năm 2021, thì triển vọng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ khả năng sẽ rất ảm đạm, theo nhận định của các nhà quan sát.

Từ Khóa: