Vào ngày đầu tiên nắm quyền tổng thống Mỹ, chính trị gia Đảng Dân chủ Joe Biden đã ký một loạt sắc lệnh để thu hồi các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Biden đã ký ba lệnh hành pháp trước sự chức kiến của báo giới trong phòng Bầu Dục, phòng làm việc của tổng thống Mỹ ở Nhà Trắng. Trên bàn làm việc còn có một chồng hồ sơ khác mà ông Biden định ký sau đó.

Breitbart cho biết, có ít nhất 15 tập tài liệu xếp chồng lên nhau trên bàn của ông Biden.

Ông Biden đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu đeo khẩu trang trên các khuon viên của chính quyền liên bang. Còn có sắc lệnh khác về bình đẳng chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác.

Cựu phó tổng thống thời Obama cũng ký lệnh đảo ngược quyết định của chính quyền Trump về việc rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris.

Các nhân viên của ông Biden đã yêu cầu giới truyền thông ra khỏi phòng sau khi ông Biden kết thúc phát biểu của mình, dù có rất nhiều câu hỏi từ các phóng viên.

Theo Nhà Trắng, ông Biden cũng đã ký lệnh thu hồi chính sách phát triển ngành năng lượng của ông Trump; thông qua việc rút bỏ giấy phép cho đường ống dẫn dầu Keystone XL. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông rất thất vọng trước quyết dịnh này của ông Biden, theo Fox News.

Một lệnh khác của ông Biden đã chấm dứt tuyên bố của ông Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam. Sắc lệnh này cũng chấm dứt tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới và ra lệnh tạm dừng xây dựng trong vòng bảy ngày.

Ông Biden cũng ra lệnh cho Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp “duy trì và củng cố” chương trình bảo vệ trẻ nhập cư lậu DACA dành cho những người ngoại quốc bất hợp pháp được đưa đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ.

Một mệnh lệnh đã yêu cầu xem xét lại các chính sách nhập cư và tạm dừng 100 ngày đối với “hầu hết các trường hợp di cư” khỏi nước Mỹ.

Một sắc lệnh khác của ông Biden đã hủy bỏ lệnh cấm tuyển dụng người chuyển giới vào quân đội của ông Trump.
Theo Breitbart, ông Biden đã phớt lờ nhiều câu hỏi của báo giới; nhưng đã trả lời câu hỏi về bức thư mà cựu Tổng thống Trump để lại cho ông trong Phòng Bầu dục.

“Tổng thống đã viết một bức thư rất hào phóng”, ông Biden nói. “Bởi vì đó là chuyện riêng tư, nên tôi sẽ không nói về nó cho đến khi tôi nói chuyện với ông ấy, nhưng nó rất hào phóng.”