Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cấm gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán”. Đây được xem như một món quà đúng ý Bắc Kinh.

“Trong cuộc chiến chống lại COVID-19, ông Joe Biden dường như đang ưu tiên những động thái mang tính biểu tượng rỗng tuếch; hơn là những chính sách có tác động, có thể đo lường được đối với phúc lợi và sức khỏe của công dân Mỹ”, theo OAN ngày 19/4.

Ông Biden đã ký một văn bản cấm các cơ quan liên bang Mỹ đề cập đến COVID-19 bằng các thuật ngữ liên quan đến nguồn gốc địa lý của nó; chẳng hạn như “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán”.

Cách gọi tên bệnh theo vùng miền đã trở nên quen thuộc; như cúm Tây Ban Nha, viêm não Nhật Bản… Nhưng khi dịch viêm phổi bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc và lây lan ra toàn thế giới, ông Biden cho rằng dùng từ “viêm phổi Vũ Hán” hay “virus Trung Quốc” là không phù hợp.

Ông Biden lấy lý do là cách gọi này “thúc đẩy tâm lý bài ngoại” chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương.

Khi còn đương nhiệm, Tổng thống Donald Trump thường gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”; nhằm nhấn mạch trách nhiệm của Bắc Kinh trong việc gây ra đại dịch toàn cầu.

Văn bản của ông Biden không đề cập trực tiếp đến Tổng thống Trump; nhưng ngầm chỉ trích “các nhà lãnh đạo chính trị” đã gây ra tâm lý bài ngoại bằng cách dùng từ “virus Trung Quốc”.

Bản ghi nhớ của ông Biden cũng chỉ đạo các cơ quan liên bang xem xét có văn bản nào trước đó có cách gọi COVID-19 không phù hợp hay không. Trước đó, đài CBS News cho biết “không có tham chiếu cụ thể nào đến virus Trung Quốc” trong bất kỳ lệnh hành pháp nào liên quan đến COVID-19 do Tổng thống Trump ban hành.

Bản ghi nhớ của ông Biden “dường như có động cơ chính trị, nhắm vào các thuật ngữ cụ thể mà Tổng thống Trump sử dụng”, trang OAN trích dẫn ý kiến của một số nhà bình luận.

Hơn nữa, lệnh cấm đề cập đến Trung Quốc khi nhắc đến COVID-19 của ông Biden có thể là “một món quà” cho Bắc Kinh, theo OAN.

Hành động này của ông Biden vừa khớp là đúng ý Trung Quốc, theo tờ SCMP, trang tin thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba có trụ sở tại Hồng Kông,

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã liên tục tìm cách đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng đối với nguồn gốc của virus corona. Các nhà ngoại giao Bắc Kinh còn tung tin đồn rằng virus này có nguồn gốc bên ngoài Trung Quốc, thậm chí nói rằng quân đội Hoa Kỳ cố tình đưa virus này đến Vũ Hán.