Phương án giảm thuế xăng dầu được trình đúng hẹn, nhưng được phê duyệt và áp dụng thực tế hay không là việc chưa rõ ràng.

Tháng 2/2022, trước tình trạng giá xăng dầu tăng quá cao, Thủ tướng đã yêu cầu 2 bộ Công Thương và Tài chính tìm giải pháp giảm thuế để kéo giảm giá xăng dầu.

Hạn nộp báo cáo tới Thủ tướng là trước ngày 28/2. Theo xác nhận từ Bộ Tài chính, cơ quan này đã nộp báo cáo đúng thời hạn.

Về quy trình, nếu Chính phủ thông qua, đề xuất sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, việc phương án có được áp dụng hay không, đến nay chưa rõ ràng.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh dầu khí, nhiều khoản thuế phí xăng dầu hiện tại cần giảm mạnh, hoặc bỏ hẳn.

Theo Tuổi Trẻ, 1 lít xăng đang “cõng” khoảng 10.000 đồng tiền thuế các loại. Tổng giám đốc một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho rằng để kìm đà tăng giá tăng dầu, có thể giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xuống mức chỉ còn 2.000 đồng/lít xăng thay vì 4.000 đồng/lít. Mức thuế này có thể tăng lại khi giá xăng dầu hạ nhiệt.

Còn theo TS Bùi Trinh – chuyên gia kinh tế, nói trên báo Thanh Niên, cần phải bỏ ngay thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, bởi người dân đi xe máy hay các phương tiện giao thông vận tải không phải nguyên nhân chính gây ô nhiễm.

TS Trinh cũng đề xuất nên xem xét và giảm thuế GTGT cho xăng dầu từ 10% xuống còn 5% để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Nếu giảm được thuế này tương đương mỗi lít xăng sẽ giảm được thêm khoảng 1.000 đồng.

Tổng cộng chỉ cần bỏ được thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế GTGT thì mỗi lít xăng sẽ hạ được 5.000 đồng.