Thanh Niên đưa tin, gần đây, nhiều người phải nhận các cuộc điện thoại gọi đến từ các đầu số 0555… hoặc 8009… tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Những kẻ giả danh này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh, hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

Sau đó, kẻ giả danh thường yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT, hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không, cơ quan BHXH sẽ báo công an, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân…

5833-screen-shot-2020-09-15-at-35815-pm
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên website chính thức của BHXH VN.

Báo Giao Thông cho biết, BHXH Việt Nam xác nhận, các đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH, gọi điện thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện BHXH Việt Nam không có bất kỳ hình thức gọi điện trực tiếp cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin người dân phản ánh ở trên.

BHXH Việt Nam cũng đang tập hợp các số điện thoại mạo danh lừa đảo người dân để chuyển cho Công an điều tra.

Nếu nhận được các cuộc gọi mạo danh, người dân cần gọi số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn và xác minh, hoặc báo ngay cơ quan chức năng để xử lý.

Trước đó, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng cho biết tình trạng gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng đang bùng phát trở lại, trong đó có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

Theo Zing, hình thức các cuộc gọi lừa đảo khá đa dạng, từ đầu số nước ngoài, mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, hay thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông… cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT.