Canada ngày 27/11 đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mới, vốn được chờ đợi từ lâu. Trong đó Ottawa cam kết cung cấp nhiều nguồn lực hơn để đối phó với “một Trung Quốc gây rối”, tuy nhiên vẫn hợp tác với nước này về vấn đề biến đổi khí hậu và thương mại.

Theo Reuters, trong một tài liệu dài 26 trang, Canada đã vạch ra khoản chi 2,3 tỷ đô la Canada (khoảng 1,7 tỷ USD) để tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, và siết chặt các quy định về đầu tư nước ngoài để bảo vệ tài sản trí tuệ, ngăn chặn các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc chiếm đoạt nguồn khoáng sản quan trọng.

Bản kế hoạch được xem là kim chỉ nam cho Canada để tăng cường quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên trọng tâm chiến lược của Canada là Trung Quốc giữa thời điểm quan hệ song phương nguội lạnh.

“Trung Quốc là một cường quốc đang ngày càng gây rối nhiều hơn… Họ đang tìm cách định hình trật tự quốc tế thành một môi trường dễ dãi phục vụ cho các lợi ích và giá trị ngày càng xa rời chúng ta”, chiến lược nêu.

Chiến lược nhấn mạnh việc Bắc Kinh “can thiệp ở nước ngoài và đối xử theo cách ngày càng cưỡng ép với các nước khác”, đồng thời cho biết Canada sẽ đầu tư để tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, cùng với an ninh mạng và tình báo.

“Cách tiếp cận của chúng tôi… được định hình bởi các đánh giá thực tế và rõ ràng về Trung Quốc ngày nay. Trong những lĩnh vực có bất đồng sâu sắc, chúng tôi sẽ thách thức Trung Quốc”, chiến lược cho hay.

Thủ tướng Canada nói chuyện với ông Tập tại hội nghị G20 hôm 16/11 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Căng thẳng giữa hai quốc gia này tăng cao vào cuối năm 2018, sau khi cảnh sát Canada bắt giữ lãnh đạo Huawei Mạnh Vãn Chu, và Bắc Kinh sau đó bắt giữ hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc gián điệp. Cả ba người đã được trả tự do vào năm ngoái, nhưng quan hệ giữa hai nước vẫn còn căng thẳng.

Vào đầu tháng 11, Canada đã yêu cầu 3 công ty Trung Quốc thoái vốn đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản ở Canada, viện dẫn lý do an ninh quốc gia.

Chiến lược cũng khẳng định việc hợp tác với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là điều cần thiết để giải quyết những “một số áp lực mà thế giới đang đối mặt”, bao gồm biến đổi khí hậu, y tế toàn cầu và phổ biến vũ khí hạt nhân. Và nền kinh tế Trung Quốc mang đến những cơ hội đáng kể cho các nhà xuất khẩu Canada.

Chính quyền Trudeau muốn đa dạng hóa các quan hệ thương mại và kinh tế vốn đang quá phụ thuộc vào Mỹ. Dữ liệu thống kê chính thức tháng 9 cho thấy thương mại giữa Canada với Trung Quốc chiếm chưa tới 7%, trong khi với Mỹ chiếm đến 68%.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: