Bộ trưởng Ngoại giao Canada Marc Garneau và người đồng cấp Vương quốc Anh Dominic Raab nhất trí rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác để bảo vệ nhân quyền; trong đó có nhân quyền ở Trung Quốc và Myanmar.

Theo The Epoch Times, ông Garneau cho biết Canada đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Anh đối với hai công dân Canada – Michael Kovrig và Michael Spavor. Hai người này đã bị chính quyền Trung Quốc giam giữ tùy tiện trong hơn hai năm qua.

Ông cho biết những người này “vẫn là ưu tiên tuyệt đối” và Canada sẽ tiếp tục kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức.

“Hai ông Michael” đã bị bắt giữ vào năm 2018 sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính và là con gái của người sáng lập công ty viễn thông Huawei Technologies Nhậm Chính Phi.

Bà Mạnh và Huawei bị cáo buộc sử dụng Skycom, một công ty có vỏ bọc của Hồng Kông để bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Bà Mạnh phải đối mặt với cáo buộc gian lận ngân hàng, lừa đảo HSBC và các tổ chức tài chính khác về các giao dịch kinh doanh ở Iran.

Ông Garneau cũng cảm ơn Vương quốc Anh đã hỗ trợ Canada đưa ra Tuyên bố chống giam giữ tùy tiện vào tháng trước. Tuyên bố nhằm mục đích bảo vệ người Canada và công dân của tất cả các quốc gia khỏi hành vi giam giữ tùy tiện trong “Quan hệ giữa Nhà nước với Nhà nước”.

Vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc

Các bộ trưởng cũng tuyên bố sẽ tiếp tục lên tiếng về các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc như cuộc đàn áp đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Những người dân tộc thiểu số này đã bị “giam giữ tùy tiện hàng loạt, cải tạo chính trị, lao động cưỡng bức, tra tấn, cưỡng bức triệt sản và bạo lực tình dục” dưới sự cai trị hà khắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các bộ trưởng nhất trí rằng Trung Quốc nên cho phép quốc tế tổ chức cuộc điều tra với các chuyên gia độc lập về cáo buộc diệt chủng ở Tân Cương.

Về cuộc khủng hoảng nhân quyền gần đây ở Myanmar, các bộ trưởng tái khẳng định tuyên bố của Canada và các đồng minh G7 vào tháng trước; trong đó các nước lên án mạnh mẽ “bạo lực do lực lượng an ninh Myanmar gây ra chống lại những người biểu tình ôn hòa”.

Họ cũng đưa ra lời kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này; bao gồm Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

Từ Khóa: