Chiếc máy hỗ trợ miễn phí người dân khẩu trang phòng dịch được đặt tại số 204B, đường Vườn Lài ,Q. Tân Phú, TP.HCM – đây cũng là nơi chiếc ATM gạo đầu tiên hoạt động. Ngay trong ngày đầu, nhiều người đã đến và nhận được khẩu trang miễn phí.

Có nhiều loại khẩu trang trong cây ATM này. Có người nhận được 3 khẩu trang/ 1 lần (loại dùng 1 lần), loại khẩu trang vải kháng khuẩn, dùng được 30 lần thì người dân nhận được 1 cái/ 1 lần…

Thời gian chiếc máy hoạt động từ 10h – 16h vào các ngày thứ 5 hàng tuần. Máy hoạt động đến khi hết khẩu trang. Hiện anh Hoàng Tuấn Anh – người phát minh ra cây ATM khẩu trang và các mạnh thường quân đã chuẩn bị được hơn 10.000 chiếc và vẫn tiếp tục huy động thêm.

Máy hoạt động tương tự như ATM gạo. Máy ATM khẩu trang có người vận hành bên trong, và có nhận diện khuôn mặt, nhưng không phân biệt người nhận. Khi nhấn nút khẩu trang sẽ tự động chạy ra.

Báo Thanh Niên dẫn chia sẻ của anh Hoàng Tuấn Anh rằng ý tưởng làm cây ATM khẩu trang nảy sinh khi UBND TP. HCM yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng hồi đầu tuần trước. Yêu cầu này giúp bà con phòng dịch rất tốt nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để trang bị đủ khẩu trang để dùng, nên anh và các cộng sự quyết định làm máy ATM khẩu trang. Hy vọng việc làm thiết thực này có thể giúp người dân phòng tránh dịch bệnh hiệu quả hơn. Đặc biệt là chia sẻ một phần khó khăn với những người nghèo cùng nhau vượt qua mùa dịch.