Các quan chức y tế công cộng Mỹ đã thay đổi quan điểm của họ về hiệu quả của vắc-xin coronavirus vài tháng trước khi phát hiện ra biến thể Omicron. Họ thừa nhận vắc-xin không thể ngăn chặn sự lây truyền của virus, mặc dù Tổng thống Biden đã nói khác vào tháng 12 gần đây.

Trong một lần xuất hiện vào tháng 8 trong chương trình Phòng Tình huống của CNN, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky đã nói rõ – trước khi phát hiện ra biến thể omicron – rằng vắc xin coronavirus không ngăn chặn sự lây truyền của virus, mặc dù ban đầu chúng được quảng cáo ngược lại tới người Mỹ rằng chúng có tác dụng ngăn chặn lây bệnh.

Các trường hợp tiêm chủng đầy đủ nhưng vẫn nhiễm Covid được gọi là các ca nhiễm đột phá.

“Còn những người được tiêm phòng đầy đủ bị nhiễm bệnh đột phá thì sao? Họ có thể bị nhiễm nó không? Họ có thể truyền nó cho con cái của họ không? Liệu họ có thể truyền virus cho những người lớn tuổi, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương hơn với các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn không?”, người dẫn chương trình Wolf Blitzer đã hỏi Giám đốc CDC Mỹ Walensky vào ngày 5/8.

Walensky nói: “Có, họ có thể nhiễm biến thể Delta. Và đó là lý do mà chúng tôi đã thay đổi hướng dẫn của mình vào thứ Ba tuần trước. Vắc xin của chúng ta đang hoạt động rất tốt. Chúng tiếp tục làm việc tốt với Delta liên quan đến trường hợp bệnh nặng và tử vong. Chúng ngăn cản (khả năng diễn biến nặng và tử vong)”.

“Nhưng những gì chúng không thể làm nữa, đó là ngăn chặn sự lây nhiễm”, bà Walensky tiếp tục nói.

Người dẫn chương trình Blitzer hỏi thêm: “Đặc biệt nếu có một trường hợp đột phá và bạn bị nhiễm Covid, bạn đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng hoàn toàn không có triệu chứng, bạn vẫn có thể truyền virus cho người khác. Có đúng không?”.

“Điều đó hoàn toàn đúng. Và đó là lý do chúng tôi khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang”, bà Walensky trả lời.

Theo Breitbart, như vậy các quan chức y tế Mỹ đã thay đổi tuyên bố của họ trước khi phát hiện ra biến thể Omicron. Dù vậy, Tổng thống Joe Biden tiếp tục “phóng đại” hiệu quả của vắc xin, ít nhất là từ khả năng truyền bệnh.

Tại một sự kiện vào tháng 10, ông Biden tuyên bố rằng chính quyền của ông đang làm việc để đảm bảo rằng “nhân viên y tế được tiêm chủng”, nhưng lý do mà ông đưa ra là vắc-xin ngăn ngừa lây nhiễm. Tháng 12 năm 2021, ông Biden tiếp tục phát biểu rằng những người đã tiêm thì “không lan truyền bệnh cho người khác”.

PolitiFact xác nhận tuyên bố của ông Biden “hầu hết là sai”; và “việc tiêm chủng không loại bỏ nguy cơ lây bệnh”.

Từ Khóa: