Hoa Kỳ cho biết nước này đang thiết lập một cuộc đối thoại kinh tế song phương mới với Đài Loan, một sáng kiến ​​mà họ cho là nhằm tăng cường quan hệ với Đài Bắc và ủng hộ Đài Bắc trước sức ép ngày càng tăng từ Bắc Kinh, theo Reuters.

Washington cũng cho biết họ đã giải mật “6 đảm bảo” an ninh từ thời Tổng thống Reagan dành cho Đài Loan, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng dường như nhằm thể hiện sự ủng hộ hơn nữa đối với Đài Bắc.

Những thông tin này được công bố khi Trung Quốc đang gia tăng các mối đe dọa đối với Đài Loan, và quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp chưa từng có trong nhiều thập niên.

Reuters trích lời phát biểu của ông David Stilwell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á , cho biết các động thái này của Hoa Kỳ không phải là một sự thay đổi chính sách, mà là một phần của hàng loạt “điều chỉnh đáng kể” đối với chính sách lâu đời của Washington.

Ông Stilwell nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp Đài Bắc chống lại chiến dịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm gây áp lực, đe dọa và loại bỏ Đài Loan”.

Ông Daniel Russel, người tiền nhiệm của ông Stilwell cho đến thời kỳ đầu của chính quyền Trump, cho biết “6 đảm bảo” dành cho Đài Loan là các “bí mật được giữ kín”.

Ông Stilwell cho biết những đảm bảo này vẫn “tồn tại đến ngày nay”.

Ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, một động thái thu hút phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc.

2002-pjimage-40
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Văn phòng Tổng thống Đài Loan; Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ có quan hệ chính thức với Bắc Kinh, và không có quan hệ chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, luật pháp Mỹ quy định Washington có trách nhiệm giúp Đài Loan tự vệ trước sự uy hiếp từ Bắc Kinh.