Bầy chuột lang nước đang hoành hành khu dân cư tại vùng Nordelta, Argentina. Chúng tàn phá các bãi cỏ, tấn công gia súc và cản trở giao thông.

Video ghi nhận sự việc

Nguồn video: VnExpress.

Góc bình luận: Chuột lang nước hoành hành tại khu dân cư là do lỗi của con người

Theo AFP đưa tin, sự xung đột của con người với những loài gặm nhấm khổng lồ này làm nổi bật các tranh cãi; về các chính sách xã hội và môi trường tại Argentina.

Giám đốc tổ chức bảo tồn Rewilding Argentina, nói với AFP rằng, sự phát triển quá mức của chuột lang nước có hại cho môi trường; nhưng nhấn mạnh rằng đó cũng là lỗi của con người. Hầu hết các kẻ thù tự nhiên của chúng như báo đốm, sư tử và chó hoang…, đã tuyệt chủng ở Argentina do mất môi trường sống và bị săn bắn quá mức.

Không phải tất cả cư dân vùng sở tại đều coi chuột lang là một mối phiền toái. Một số cư dân thậm chí còn thích sự hiện diện của chúng và muốn biến nó thành một khu dân cư thu hút. Họ đã đề xuất kế hoạch thành lập khu bảo tồn thiên nhiên để chúng sinh sống.

Video: Chuột lang khổng lồ tấn công khu dân cư cao cấp

Tuy nhiên, Giám đốc tổ chức bảo tồn lại cho rằng việc lập khu bảo tồn sẽ không thay đổi được gì. Để ngăn chặn sự xâm nhập của chuột lang nước, cần tìm cách giảm số lượng; hoặc chuyển chúng đi nơi khác.

Cư dân vùng sở tại cũng được khuyến cáo không để chuột lang nước – loài gặm nhấm khổng lồ này tiếp xúc với trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Khả năng thú vị của chuột lang nước

Theo wikipedia, ở trên cạn chuột lang có khả năng chạy nhanh như ngựa; nhưng chúng lại sống chủ yếu trong môi trường nước. Chúng là những vận động viên bơi lội cừ khôi, và có thể bị chìm hoàn toàn trong 5 phút; một khả năng chúng sử dụng để né tránh những kẻ săn mồi.

Chúng có thể ngủ trong nước, chỉ giữ mũi không tiếp xúc với nước. Khi nhiệt độ tăng vào ban ngày, chúng sẽ ở trong nước và sau đó gặm cỏ vào chiều muộn và chiều tối.