Báo Thanh Niên đưa tin, theo tài liệu vào năm 2018, các chuyên gia Vũ Hán lên kế hoạch tung virus Corona lai mới vào những hang dơi ở Vân Nam, Trung Quốc. Với mục đích chủng ngừa dơi trước những căn bệnh có thể lây sang người.

Tờ The Telegraph hôm 21/9 dẫn tài liệu mới cho thấy; 18 tháng trước thời điểm phát hiện những ca Covid-19 đầu tiên, các nhà khoa học Vũ Hán đã đề xuất phun hạt nano vào các hang dơi ở Vân Nam. Các hạt nano này thẩm thấu qua da; đồng thời chứa nhiều “protein gai lai mới” của virus Corona mà dơi là vật chủ. Đây có thể được xem như một cách chủng ngừa qua không khí.

Bên cạnh đó, họ có kế hoạch tạo ra các virus lai; được can thiệp gen để lây nhiễm người dễ dàng hơn. Nhóm này đề nghị các cơ quan dự án Quốc phòng của Mỹ tài trợ 14 triệu USD cho dự án trên.

Một cựu quan chức chính quyền thời TT Donald Trump xác nhận là có thật; các tài liệu trên cho thấy các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tiến hành chỉnh sửa gien trên virus Corona ở dơi. Theo đó cho phép chúng dễ dàng xâm nhập tế bào người hơn.

Chuyên gia Vũ Hán từng muốn thả virus Corona vào hang dơi 18 tháng trước khi đại dịch bùng phát
Điều tra nguồn gốc Covid-19 trên dơi (ảnh chụp màn hình: báo Thanh Niên).

Dự án nghiên cứu virus Corona?

Vào thời điểm virus gây bệnh Covid-19 lần đầu tiên được giải mã trình tự gien; giới khoa học rất thắc mắc làm cách nào virus này có thể tiến hóa ở vị trí phân cắt trên protein gai để có khả năng thích nghi với người mà nhờ vậy virus Corona có thể lây lan nhanh chóng.

Đề xuất của nhóm cũng bao gồm các kế hoạch trộn lẫn những biến thể virus Corona nguy cơ cao trong tự nhiên với những chủng lây lan mạnh hơn nhưng ít nguy hiểm hơn.

Các tài liệu trên được nhóm điều tra trên web Drastic công bố. Đây là nhóm do nhiều nhà nhà khoa học trên toàn cầu thiết lập nhằm giải mã nguồn gốc Covid-19.

Dự án nghiên cứu virus Corona nói trên do nhà động vật học người Anh Peter Daszak của tổ chức EcoHealth Alliance (trụ sở tại Mỹ) soạn thảo và trình lên các cơ quan dự án Quốc phòng Mỹ. Ông Daszak phối hợp chặt chẽ với Viện Virus học Vũ Hán để triển khai dự án. Trong số các thành viên có tiến sĩ Thạch Chính Lệ; biệt danh “người dơi” vì các nghiên cứu của bà liên quan đến lĩnh vực này. Các thành viên khác gồm những chuyên gia của Đại học Bắc Carolina và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.

Các cơ quan dự án Quốc phòng của Mỹ từ chối cấp quỹ. Vì cho rằng dự án do chuyên gia Daszak dẫn đầu; có thể đẩy các cộng đồng địa phương đến tình trạng nguy hiểm.

Trung Quốc không cho WHO điều tra giai đoạn 2 nguồn gốc Covid-19

Theo báo Tuổi trẻ, người phát ngôn Jen Psaki của Nhà Trắng phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/7, cho biết Mỹ và các nước khác sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc cung cấp dữ liệu về sự bùng phát Covid-19 tại nước này.

Chuyên gia Vũ Hán từng muốn thả virus Corona vào hang dơi 18 tháng trước khi đại dịch bùng phát
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki (ảnh: REUTERS).

Nói về việc Bắc Kinh bác bỏ đề nghị mở cuộc điều tra thứ 2 về nguồn gốc dịch Covid-19; bà Psaki chỉ trích “quan điểm này của họ là vô trách nhiệm và rõ ràng là nguy hiểm”. Nhà Trắng cho rằng cuộc điều tra của WHO rất quan trọng trong việc ngăn các đại dịch khác trong tương lai. “Đây là về việc cứu người trong tương lai. Không phải lúc để gây cản trở”, hãng tin Kyodo News dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng.

Trước đó, ông Zeng Yixin, một lãnh đạo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), cho biết, Trung Quốc khẳng định sẽ không chấp thuận đề nghị “thiếu tôn trọng” và “ngạo mạn” của WHO.