Nhà lập pháp Mỹ Michael McCaul cho rằng việc chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh Covid-19 là vụ che giấu tồi tệ nhất trong lịch sử loài người.

Trong chương trình “The Chris Salcedo Show” của tờ Newsmax hôm 3/8, dân biểu McCaul đề cập đến báo cáo của Đảng Cộng hòa về nguồn gốc của COVID-19. Ông chỉ ra rằng có bằng chứng cho thấy virus corona bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) từ tháng 9/2019; nhưng Trung Quốc đã không tuân thủ quy định bắt buộc là phải báo cáo trong vòng 24 giờ.

Tình trạng che giấu này đã kéo dài trong suốt vài tháng. Trầm trọng hơn nữa, Bắc Kinh đã nhận được hậu thuẫn từ các bên khác.

Sau khi dịch SARS bùng phát ở Trung Quốc vào năm 2004, các quy định y tế quốc tế yêu cầu giới chức y tế sở tại khi phát hiện dịch bệnh thì phải báo cáo trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, Trung Quốc “đã không tuân thủ quy định đó trong nhiều tháng”, ông McCaul cho biết.

Kết quả là hiện giờ “chúng ta đã có 4,5 triệu người tử vong”, ông McCaul nói.

Ông nói tiếp: “Nếu họ không có gì để che giấu thì họ che giấu làm gì?”

Theo báo cáo do ông McCaul đứng đầu, “hình ảnh vệ tinh” cho thấy “lượng lớn giao thông đến bệnh viện” vào tháng 9/2019.

“Rất nhiều người đến bệnh viện vào tháng 9 và nơi đây nằm ngay xung quanh phòng thí nghiệm Vũ Hán”, nghị sĩ McCaul cho biết.

Những bên bị nghi ngờ che giấu nguồn gốc dịch Covid-19

Theo ông McCaul, các bên bị nghi ngờ trong vụ che giấu này bao gồm Trung Quốc, các quan chức y tế thế giới, giới chức y tế Mỹ, các Tập đoàn công nghệ (Big Tech); các phương tiện truyền thông chủ lưu, các thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ.

Ông McCaul cho rằng các Big Tech và các phương tiện truyền thông chủ lưu tại Mỹ đã trợ giúp Bắc Kinh che giấu nguồn gốc dịch bệnh thông qua việc kiểm duyệt những nhận định về khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Các bài báo hoặc ý kiến viết ra khả năng này ban đầu đã bị ngăn chặn và bị cáo buộc là “những người theo thuyết âm mưu”.

Một vấn đề nghiêm trọng không kém là việc Đảng Dân chủ từ chối tham gia điều tra về nguồn gốc của đại dịch coronavirus toàn cầu.

Nghị sĩ McCaul than thở: “Họ vẫn chưa có một phiên điều trần nào về nguồn gốc của COVID-19. Tôi không hiểu sao Đảng Dân chủ lại ngần ngại làm điều đó. Tất cả chúng ta đều là người Mỹ. Tất cả chúng ta đều xứng đáng biết được sự thật về điều gì đã dẫn đến đại dịch này”.