Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Phe Tập Cận Bình đang cố gắng hết sức để tiếp tục nắm quyền lực trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình. Tuy nhiên, phe chống Tập cũng đang tìm mọi cách để tấn công vào uy tín của ông và đồng sự.

Tung tin đồn bôi nhọ danh dự, hạ uy tín

Cuối năm ngoái, khi có tin đồn Thận Hải Hùng (Shen Haixiong),Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền Trung ương, kết hôn với Đồng Lệ Á (Tong Liya) gây bão dư luận trên mạng, Xưởng Văn hóa Điện ảnh và Truyền hình Đồng Lệ Á (Thượng Hải) đã ra thông báo phủ nhận tin đồn. Xưởng Văn hóa Điện ảnh và Truyền hình cho biết, ” Cô Đồng hiện đã ly hôn và độc thân.” Thông tin sai lệch chống lại cô Đồng là “bịa đặt ngoài luồng và bôi nhọ ác ý.” Hơn nữa, Đồng Lệ Á Studio sẽ “biện minh cho việc bảo vệ quyền lợi” thông qua các biện pháp pháp lý. 

Cùng ngày, ba nghi phạm Ngụy Mỗ (Wei Mou), Chu Mỗ Mỗ (Zhou Moumou) và Đường Mỗ Mỗ (Tang Moumou) bị tình nghi tung tin thất thiệt về Đồng Lệ Á; cả ba đều đã bị Chi cục Hải Điến thuộc Sở Công an Bắc Kinh bắt giữ và tạm giam.

Ngoại giới cho rằng, năm 2022, Đại hội đảng toàn quốc sẽ được tổ chức để quyết định xem Tập Cận Bình có thể tái đắc cử cho nhiệm kỳ thứ 3, đánh dấu 3 nhiệm kỳ cầm quyền liên tiếp hay không . Trước sự kiện này, phe chống lại ông Tập sẽ tìm mọi cách để làm mất uy tín của ông và các đồng sự.

Giới chính khách nói gì?

VisionTimes ngày 9/1 trích dẫn lời bình của tiến sĩ luật Vương Hữu Quần, cựu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Cục Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tiến sĩ Vương cho rằng,  câu chuyện “quan chức cấp cao Thận Hải Hùng kết hôn với mỹ nhân Đồng Lệ Á” hoàn toàn không tồn tại. Cơn bão Internet nói trên nhằm mục đích  bôi nhọ Thận Hải Hùng. Ông Vương phán đoán, đây có khả năng là cú đấm kép mà phe Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng xuất chiêu. 

Theo ông Vương, “vụ bê bối” này đã được thổi phồng lên sau Hội nghị đại biểu toàn quốc lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19. Điều này cho thấy rằng phe Giang Trạch Dân đã cố gắng “kéo Tập Cận Bình đi xuống”. Cuộc chiến bè phái trong nội bộ Đảng cộng sản Trung Quốc đã trở nên công khai.”

Về lý do Thận Hải Hùng trở thành “mục tiêu của những mũi tên”, ông Vương nói rằng Thận Hải Hùng được coi là một trong những người thần tượng ông Tập và đã đăng nhiều bài báo “ủng hộ Tập”. Và ông này được Tập Cận Bình khá coi trọng.

Tiến sĩ Vương tin rằng kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, ông ta đã không thể kiểm soát hoàn toàn bộ máy tuyên truyền của ĐCSTQ. Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan), Vương Hộ Ninh (Wang Huning) cùng những người phụ trách hệ thống văn hóa và tuyên truyền luôn là thân tín của Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Kể từ khi Thận Hải Hùng được thăng chức thứ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2018, kiêm Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương, ông này nghiễm nhiên trở thành “cái gai trong phe của phe Giang Trạch Dân”.

Theo báo cáo của Vision Times, vào ngày 8/12/2021, Thận Hải Hùng đã đăng một bài báo dài ủng hộ Tập Cận Bình trên phương tiện truyền thông “Study Times” của ĐCSTQ. Bài báo cũng sự phủ nhận quyền cai trị của Giang Trạch Dân, điều này khiến phe Giang “rất bức xúc”. Đây là một trong những lý do quan trọng khiến họ thổi phồng “vụ bê bối” về cuộc hôn nhân của Thận Hải Hùng với Đồng Lệ Á. Một lý do khác là lực lượng chống ông Tập muốn trả đũa vụ “bê bối tình dục” của Trương Cao Lệ, một thành viên của phe Giang và là cựu Ủy viên Thường vụ Tổng cục Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Vương phân tích rằng vì vụ việc liên quan tới tay vợt nữ Bành Soái tố cáo cựu Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ, một quan chức cấp cao do Giang Trạch Dân đề bạt, nên đây được coi là một trong những hành động của phe Tập Cận Bình chống lại phe Giang. Sự cố Thận Hải Hùng là cuộc phản công của Giang chống lại lực lượng của Tập Cận Bình. Tiến sĩ Vương ước tính rằng trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, phe Giang Trạch Dân sẽ dùng nhiều cách để bôi nhọ Tập Cận Bình. Và phe Tập Cận Bình cũng sẽ “đáp trả”.

Cuối cùng, Tiến sĩ Vương nói rằng, Giang Trạch Dân là một cựu độc tài của ĐCSTQ. Nhưng ông ta lại là “bình phong” chắc chắn của các quan chức ĐCSTQ. Vụ bê bối của Giang Trạch Dân và sao nữ Tống Tổ Anh từ lâu đã lan rộng khắp thế giới. Hơn nữa, Chu Vĩnh Khang, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai, Tôn Chính Tài, Lệnh Kiến Hoa và các quan chức cấp cao khác của phe Giang đều là những kẻ phóng túng tình dục. Vì vậy, “Giang Trạch Dân và những kẻ tay chân lợi dụng quan hệ nam nữ để bôi nhọ đối phương, có thể là tự bắn vào chân mình”.