Ông Đinh La Thăng đeo khẩu trang, kính đen, mặc áo sơ mi cộc tay được áp giải đến TAND TP. HCM sáng 14/12.

Video bị cáo Đinh La Thăng ra tòa hôm 14/12 (nguồn: Zingnews)

Bị áp giải phía sau ông Thăng là cựu thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường. So với khi bị bắt (ngày 14/8) ông Trường tóc bạc và trông già hơn nhiều.

Ngoài ông Thăng, ông Trường, 18 bị cáo khác cũng bị giải đến phiên xử vụ sai phạm xảy ra tại đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỷ đồng. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 25/12.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, hôm 13/12, ông Đinh La Thăng – (Cựu Ủy viên Bộ Chính trị,  Bí thư TP. HCM, Bộ trưởng GTVT), là một trong những chủ chốt trong vụ án, đã được di lý từ Hà Nội vào TP. HCM.

Bị cáo Đinh La Thăng khi bước vào trong tòa án sáng 14/12 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).
Bị cáo Đinh La Thăng khi bước vào trong tòa án sáng 14/12 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Theo cáo trạng vụ án đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương được báo Tuổi Trẻ thông tin, Đinh La Thăng khi làm Bộ trưởng GTVT có trách nhiệm tìm đối tác đủ năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí cao tốc này.

Tuy nhiên xuất phát từ quan hệ quen biết với Đinh Ngọc Hệ (tức Út ‘trọc’), ông Thăng đã gọi điện cho Dương Tuấn Minh – tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long – để giới thiệu đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án thu phí. Theo cáo trạng, do động cơ cá nhân, Đinh La Thăng tạo điều kiện cho công ty của Út ‘trọc’ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương.

Út ‘trọc’ đã lợi dụng mối quan hệ này để làm hồ sơ gian dối, làm giả hồ sơ năng lực, báo cáo tài chính 2 công ty của Hệ là Yên Khánh và Khánh An từ thua lỗ thành lãi để được tham gia mua đấu giá quyền thu phí.

Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí,  Út ‘trọc’ che giấu doanh thu thực tế, can thiệp trái phép vào phần mềm quản lý của Bộ GTVT để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Cựu thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường tại tòa sáng 14/12 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ)
Cựu thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường tại tòa sáng 14/12 (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Về phần Nguyễn Hồng Trường, khi đó làm thứ trưởng Giao thông, biết mối quan hệ giữa Đinh La Thăng – Út ‘trọc’, nên cùng với các thuộc cấp của ông Thăng làm trái quy định về bán đấu giá tài sản Nhà nước. Hậu quả, Út ‘trọc’ đã lợi dụng chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỷ đồng.