Trung Quốc cách chức và khai trừ đảng cựu Bộ trưởng tư pháp Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua) vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp quốc gia”, có thể sẽ trừng phạt ở mức độ cao hơn, trong đó có truy tố và bỏ tù.

Theo SCMP, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, ngày 31/3 cho biết Phó Chính Hoa (67 tuổi) đã bị tước toàn bộ các chức vụ và khai trừ đảng vì những hành vi sai phạm của ông này.

Ngoài ra, toàn bộ tài sản thu được từ nguồn bất chính của ông Phó Chính Hoa sẽ bị tịch thu, CCDI cho hay.

Việc khai trừ đảng với Phó Chính Hoa, được cho là hình thức giải quyết vấn đề nội bộ trong ĐCSTQ, nhưng  có thể  là dấu hiệu của bước tiếp theo cựu quan chức này sẽ bị trừng phạt ở mức độ cao hơn, trong đó có truy tố và bỏ tù.

Cuộc điều tra từ tháng 10/2021 cho thấy Phó Chính Hoa không trung thành với ĐCSTQ, “thể hiện tham vọng chính trị cực kỳ kiêu ngạo và cố đạt các mục tiêu chính trị cá nhân một cách vô đạo đức”, tuyên bố của CCDI cho hay.

Theo CCDI, Phó Chính Hoa nhiều lần lừa dối chính quyền trung ương về những vấn đề lớn. Phó còn bị cáo buộc mang súng trong thời gian dài, vi phạm các quy định, tham gia hoạt động mê tín dị đoan, không chấp hành các biện pháp kỷ luật và giám sát điều tra trong vụ án của ông này. Cựu Bộ trưởng Tư pháp đồng thời bị nghi ngờ nhận hối lộ rất lớn và lách luật pháp để tư lợi.

Tuyên bố điều tra ông Phó Chính Hoa được CCDI đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Tôn Lập Quân – cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc – bị khai trừ đảng vì tham nhũng hồi năm 2021. Ông Phó là một trong những nhân vật cốt cán của bè phái chính trị Tôn Lập Quân.

Phó Chính Hoa từng giữ chức Thứ trưởng công an và đứng đầu một tổ đặc biệt do Tập Cận Bình thành lập để điều tra vụ án Chu Vĩnh Khang. Phó cũng là cựu Chủ nhiệm Phòng 610 (cơ quan nằm ngoài pháp luật đầy quyền lực của ĐCSTQ chuyên đàn áp Pháp Luân Công).  Không chỉ phải đối mặt với việc bị người tập Pháp Luân Công báo cáo lên chính phủ của 29 quốc gia do đàn áp nhân quyền trong nhiệm kỳ của mình, mà giờ đây ông ta còn phải đối mặt việc bị “tính sổ” khi ông Tập Cận Bình dọn dẹp hệ thống tư pháp.

Khi bị điều tra, Phó Chính Hoa đang là phó chủ nhiệm ủy ban các vấn đề pháp luật và xã hội trong Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC).

Từ Khóa: