Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 18/9, bé H. nhặt được cây kéo, cầm về để cắt giấy làm diều. Trong lúc chạy chơi, chẳng may bé ngã và bị chiếc kéo đâm xuyên cổ.

Tiếp nhận H. từ Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, các bác sĩ khoa cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi trung ương đã cho bé dùng thuốc giảm đau, tiêm phòng uốn ván, kháng sinh và làm các xét nghiệm cấp cứu.

Báo Người Lao Động cho biết thêm, hình ảnh phim chụp cho thấy 2 mũi kéo đi theo 2 hướng khác nhau vào vùng góc hàm sàn miệng và đi xuyên qua hệ thống mạch máu, thần kinh, dừng lại khi cắm vào thân đốt sống cổ C2. Lưỡi kéo chạy sau nằm sát động mạch cảnh trong bên phải. Bệnh nhi được chỉ định mổ cấp cứu.

0325-keo
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa sọ mặt và tạo hình thẩm mỹ, trưởng kíp phẫu thuật, tai nạn do vật sắc nhọn đâm vào vùng đầu – mặt – cổ là tai nạn sinh hoạt thương tích hy hữu ở trẻ em. Đây là nơi có hệ thống mạch máu và thần kinh rất phức tạp, do vậy với vết thương do vật sắc nhọn đâm vào thì nguy cơ tử vong rất cao.

Về trường hợp của cháu H., rất may mắn là hệ thống động mạch cảnh không bị tổn thương nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ và kíp mổ đã lôi được dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhi, các mạch máu, cơ và thần kinh tổn thương được khôi phục, cháu có thể ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Thơm cũng khuyến cáo có rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn sinh hoạt và thương tích ở trẻ em nhưng cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chú ý của người lớn trong quá trình nuôi dạy chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ phải trang bị cho con kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ mình.