Với cáo buộc lừa đảo gần 68 tỷ đồng, Phạm Văn Cung (cựu trụ trì chùa Phước Quang, ở Vĩnh Long) bị đề nghị mức án tù chung thân. Song bị cáo hai lần nhắc lại việc xin nhận mức án tử hình.

Ngày 14/4, TAND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi, làm nghề xe ôm) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện VKSND giữ quan điểm như cáo trạng truy tố, đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Cung mức án chung thân, còn bị cáo Sĩ từ 3-5 năm tù, theo Zing.

Dựng chuyện bắt cóc, tự xưng là tình báo, lừa gần 68 tỷ đồng

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ từ năm 2005 và tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình. Đến năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì, cùng thời điểm này Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập. Năm 2012, Cung được giao làm giám đốc trung tâm này rồi bổ nhiệm Lê Nguyên Khoa làm thư ký giúp việc.

VKS cho biết trong thời gian này Cung đã lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và Trung tâm Suối nguồn tình thương, tìm cách liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, rồi giới thiệu về công việc từ thiện để họ cảm thông và trợ giúp.

Bên cạnh đó, Cung còn chủ động dựng lên những sự kiện không có thật để chiếm đoạt lừa tiền của nhiều người như dựng chuyện bị bắt cóc, lâm trọng bệnh, sửa chữa chùa…

Cung còn giới thiệu có quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao, tự nhận là “mật vụ, tình báo”; làm nhiều video tự PR bản thân trên mạng xã hội nhằm tạo lòng tin cho nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo này đã lôi kéo Nguyễn Tuấn Sĩ và Lê Nguyên Khoa (34 tuổi, ở TP Cần Thơ) cùng tham gia hành vi phạm tội.

Tổng cộng, Cung và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 4 người với số tiền hơn 67,7 tỷ đồng.

Đối với Lê Nguyên Khoa hiện đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý.

Phải hoàn tục vì bị tố lừa đảo

Hành vi lừa đảo được các bị can thực hiện từ năm 2015 đến năm 2020 và trên nhiều địa bàn, trong đó có nhiều lần phạm tội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Ông Phạm Văn Cung khi là trụ trì chùa Phước Quang (tỉnh Vĩnh Long) trong một sự kiện vào tháng 7/2020 (ảnh: suoinguontinhthuong.vn)

Theo Tiền Phong, năm 2020, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận một số đơn tố giác Phạm Văn Cung lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lớn.

Sau quá trình xác minh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long quyết định cho Cung hoàn tục trở về gia thất, đồng thời thu hồi các giấy tờ có liên quan. Khi bị cách chức, bị xóa tên tu sĩ, Cung lại lấy danh nghĩa thành viên tổ chức tôn giáo, cấu kết với đồng bọn dùng thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đến cuối năm 2020, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành bắt tạm giam Cung.

Từ Khóa: