Ông Du Tích Khôn (Yu Shyi-kun), người đứng đầu Viện Lập pháp của Đài Loan, hôm 3/9 nói rằng Trung Quốc đã đưa ra “những lời đe dọa tầm thường” đối với chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil.

Chanel News Asia (CNA) đưa tin, ông Du ca ngợi ông Vystrcil là người “nhã nhặn và lịch lãm, một hình mẫu của một quốc gia văn minh, tựa như ánh mặt trời mùa xuân, tươi sáng và nồng ấm”. Ông Du cũng cho biết “nhân dân Đài Loan cảm động sâu sắc” đối với chuyến thăm của ông Vystrcil tới Đài Bắc.

Ngay sau lời khen ngợi nhà lãnh đạo Séc, ông Du bình luận về người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc: “Tuy nhiên, những lời đe dọa tầm thường của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tựa như cơn gió mùa đông lạnh lẽo, gây khó chịu và không được chào đón”.

2507-pjimage-45
Ông Du Tích Khôn, Chủ tịch Viện Lập pháp Đài Loan và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh ghép từ Wikimedia Commons).

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và phản đối bất kỳ quốc gia nào có tương tác chính thức với Đài Bắc. Khi Chủ tịch Thượng viện Séc tới thăm Đài Loan, ông Vương Nghị đe dọa Bắc Kinh sẽ khiến ông Vystrcil “phải trả giá đắt” vì việc này.

Bất chấp những lời chỉ trích của Trung Quốc, ông Vystrcil đã có chuyến thăm chính thức Đài Bắc, nơi ông tuyên bố “tôi là người Đài Loan”.

CNA đưa tin, ông Vystrcil đã mời Chủ tịch Viện Lập pháp Đài Loan có “chuyến công du” tới Praha, thủ đô của Cộng hòa Séc.

Ông Vystrcil nói ông “không thích những tuyên bố” của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, nhưng ông không cảm thấy mình làm gì sai. Nhà lãnh đạo Séc cho biết: “Như tôi luôn nói, các nước dân chủ và tự do lúc nào cũng nên hợp tác. Không có gì phải thay đổi trong cách tiếp cận đó.”