Nhiều người thêm trân trọng sự chính trực của anh Trịnh Văn Khoa – nguyên thiếu tá công an quận Đồ Sơn khi biết việc anh ‘từ chối 25 tỷ đồng’.

Ở một diễn biến trong vụ đại úy vô cảm nhìn dân bắt cướp, viên sĩ quan này đã nhận án kỷ luật ‘chuyển từ xã lên huyện’.

‘Tôi cởi áo ra là phải làm được điều gì đó, ít nhất là cho bà con’

VTC News cho biết, chiều qua 17/5, phóng viên tòa báo đã có cuộc trò chuyện với anh Trịnh Văn Khoa – nguyên công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng). Anh Khoa là người làm đơn tố giác gửi Viện KSND tối cao và Thanh tra Bộ Công an về việc làm sai lệch hồ sơ vụ án của một số công an quận Đồ Sơn.

Anh Khoa cho biết, sau khi anh gửi đơn tố cáo, có động thái từ người trực tiếp liên quan đến vụ án là dùng tiền mua chuộc. Người này đề nghị, nếu rút 2 đơn tố giác, anh sẽ nhận được tài sản vật chất quy ra thành tiền khoảng 25 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tới giờ phút này với anh Khoa tiền không quan trọng; anh đã từ chối lời đề nghị đó để đi tới cùng sự việc.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao lúc đầu không gửi đơn tố giác lên Công an TP Hải Phòng mà chọn gửi đơn lên Viện KSND tối cao và Thanh tra Bộ Công an, anh Khoa cho biết: “Tôi có tìm hiểu và rút kinh nghiệm, nước cờ này tôi cởi áo ra là mình phải làm được điều gì đó, ít nhất là cho bà con ở địa phương và anh em trong cơ quan”.

Anh Trịnh Văn Khoa - nguyên công an quận Đồ Sơn (ảnh  VTC).
Anh Trịnh Văn Khoa – nguyên công an quận Đồ Sơn (ảnh VTC).

Anh Khoa mạnh mẽ khẳng định: “Tôi từng nghĩ tới việc bị trả thù nhưng tôi không ngại việc đó. Dù thế nào, tôi cũng quyết tâm làm tới cùng vụ việc này”.

Ảnh chụp màn hình bài viết trên báo VTC News.

Sau tố cáo của anh Khoa về việc công an Đồ Sơn làm sai lệch hồ sơ trong một vụ án; tuần trước Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã quyết định khởi tố bị can đối với 3 lãnh đạo, sĩ quan Công an quận Đồ Sơn, gồm 1 trung tá và 2 thượng úy.

Đại úy vô cảm nhìn dân vật tội phạm chuyển từ xã lên huyện

Theo báo Thanh Niên, đại úy Nguyễn Văn Lâm (36 tuổi; cán bộ Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) – người đứng nhìn dân vật lộn bắt cướp, vừa bị kỷ luật. Viên công an này bị cảnh cáo; điều chuyển về Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thanh Oai.

Trước đó, ngày khoảng 14 giờ 30 ngày 16/5, Phạm Đặng Sáu (51 tuổi, quê huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) bắt taxi đi từ khu vực cầu Chương Dương về phía huyện Thanh Oai, mục đích để về quê.

Khi đến khu vực đường Cienco 5, thuộc xã Cự Khê, anh Nguyễn Trần Minh (45 tuổi, trú Q.Long Biên, Hà Nội; tài xế taxi) nghi ngờ Sáu không có tiền trả nên dừng xe, đồng thời gọi điện, gửi định vị cho vợ.

Lúc này, Sáu bất ngờ rút dao nhọn mang sẵn đâm vào vùng ngực trái anh Minh. Bị đâm bất ngờ vào chỗ hiểm, anh Minh vẫn giằng co, vật lộn với Sáu và hô hoán bị cướp để người dân hỗ trợ khống chế Sáu.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, Sáu khai nhận bản thân đang bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội giết người. Hắn nghi ngờ anh Minh sẽ báo Công an bắt mình nên đã rút dao đâm nạn nhân.

Công an TP.Hà Nội cũng xác định, thời điểm xảy ra sự việc, đại úy Lâm có mặt tại hiện trường nhưng thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, không tham gia hỗ trợ nạn nhân khống chế tội phạm.

Sau khi được cấp cứu, tài xế taxi tỉnh lại, kể trên Vietnamnet về lúc lâm nguy: “Tôi liên tục tri hô cướp. Nhiều lái xe ôtô đi qua nhưng không ai dừng lại. Tiếp đó, một số người lái xe máy đi qua cầm điện thoại chụp ảnh quay phim.

Khi tôi ghì được tên cướp xuống đường, có một người công nhân đội mũ công trường bảo ‘thôi, bắt được nó rồi, có công an đây này’. Lúc đó tôi thấy một người mặc quần màu xanh, không biết có phải là công an không, dù có mặt sớm ở đó nhưng chỉ đứng bấm và nghe điện thoại. Người dân xung quanh thì bảo sao không bắt nó đi, người này trả lời ‘còn điện thoại’”.